Nguy cơ xuất hiện biến chủng virus nguy hiểm hơn cả Delta

Những ngày gần đây, Indonesia đang trở thành tâm dịch Covid-19 ở châu Á và nhiều chuyên gia cảnh báo rằng tình hình này đang tạo ra những điều kiện cho sự xuất hiện của một biến chủng virus SARS-CoV-2 còn nguy hiểm hơn Delta.
Indonesia trở thành quốc gia có số ca mắc theo ngày cao nhất thế giới. Ảnh: TTXVN
Indonesia trở thành quốc gia có số ca mắc theo ngày cao nhất thế giới. Ảnh: TTXVN

Ngày 24-7, Bộ Y tế Indonesia ghi nhận thêm 45.416 ca mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca lên 3.127.826 ca; trong khi số ca tử vong tăng thêm 1.415 ca, lên 82.013 ca. Indonesia đã vượt Ấn Độ và Brazil, trở thành quốc gia có số ca mắc theo ngày cao nhất thế giới. 

Tại Australia, ngày 25-7, bang New South Wales (NSW) ghi nhận thêm 141 ca mới, đưa tổng số ca tại bang đông dân nhất Australia này lên hơn 2.000 ca. Đây là ngày ghi nhận số ca mới cao thứ 2 tại bang NSW, sau khi ghi nhận số ca mới lên mức cao chưa từng thấy trước đó 1 ngày, với 163 ca. Quan ngại về làn sóng lây nhiễm dịch bệnh mới đang ngày một gia tăng tại bang NSW sau khi hàng ngàn người tham gia phản đối kế hoạch phong tỏa của chính quyền.  Phát biểu với báo giới, Thủ hiến bang NSW, bà Gladys Berejiklian, đã chỉ trích những người tham gia cuộc biểu tình ngày 24-7. Theo bà, hàng triệu người tại bang NSW đã và đang tuân thủ các quy định phòng chống Covid-19, song có những người lại tỏ thái độ coi thường, phá hỏng các nỗ lực. 

Biến chủng Delta cũng đang hoành hành khắp châu Âu và nhiều quốc gia lại phải tiếp tục cuộc chạy đua với đại dịch Covid-19 bằng cách kết hợp giữa những hạn chế mới nhằm phòng dịch và đẩy nhanh tốc độ, quy mô tiêm chủng. Biến chủng này hiện đã có mặt ở 19/28 nước châu Âu với tỷ lệ 68,3% trong các mẫu dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật châu Âu dự báo rằng đến cuối tháng 8, tỷ lệ này sẽ lên tới 90%.

Một tín hiệu khả quan đến từ Israel. Theo báo cáo của Bộ Y tế Israel, trong số những người đã được tiêm vaccine sau đó bị nhiễm virus SARS-CoV-2, có 80% không lây lan dịch bệnh ra những người xung quanh ở nơi công cộng như nhà hàng, rạp hát, phòng tập…Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan (FDA) đã phê chuẩn thuốc Favipiravir, do Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) bào chế trong nước, nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 đang ngày một tăng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Tin cùng chuyên mục