Nguy cơ từ dịch vụ làm đẹp tại nhà

Hiện nay các dịch vụ làm đẹp, cắt tóc phải tạm dừng hoạt động trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 10 của UBND TPHCM. Để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của một bộ phận người dân, nhiều dịch vụ cắt tóc, làm đẹp tại nhà nở rộ trong thời gian gần đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh và vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh V.T., chủ một tiệm cắt tóc tại quận Tân Bình, cho biết, tiệm đã đóng cửa theo đúng chỉ đạo của UBND TPHCM từ ngày 28-5 để phòng chống dịch Covid-19. Nhiều khách quen đã gọi điện nhờ đến cắt tóc tại nhà, nên anh T. nhận lời.

“Trung bình mỗi ngày tôi cắt tóc khoảng 10-15 người, giá trung bình 70.000 đồng/người, cho thu nhập khá ổn. Tuy vậy, tôi cũng lo lắng vì sợ lây dịch nên luôn đeo khẩu trang. Không biết việc làm của mình đúng hay sai nữa”, anh T. băn khoăn.

Hơn 2 tuần nay, anh C.H. (chủ một hệ thống tiệm tóc ở quận Gò Vấp) đã cho các nhân viên rong ruổi khắp địa bàn quận để cắt tóc tại nhà cho khách.

Anh H. cho biết: “Tiệm tóc của tôi có 20 nhân viên, đợt dịch này các em đều rơi vào cảnh thất nghiệp. Cuộc sống khó khăn nên một số nhân viên nảy ra ý tưởng quảng cáo nhận cắt tóc tại nhà trên mạng xã hội, mục đích để kiếm thêm thu nhập chi trả chi phí sinh hoạt, tiền nhà trọ trong những tháng chống dịch”… 

Thực tế, thông qua các trang mạng xã hội, nhiều thợ cắt tóc quảng cáo nhận cắt tóc tại nhà và nhận đến nhà cắt tóc cho khách quen. Cùng với đó, các dịch vụ làm móng, gội đầu, uốn tóc tại nhà cũng nở rộ.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, dịch vụ này cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh mà chưa có sự kiểm soát. Do vậy, mỗi người dân cần ý thức trách nhiệm phòng chống dịch, không nên thuê mướn dịch vụ làm đẹp tại nhà, tuân thủ 5K của Bộ Y tế.

Mặt khác, chính quyền các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ làm đẹp không bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin cùng chuyên mục