Nguy cơ từ dịch vụ kê đơn thuốc trực tuyến

Theo trang tin ABC, Instant Scripts ở Australia là một trong nhiều nền tảng trực tuyến cung cấp nhanh đơn thuốc với các loại thuốc như giảm đau, chống viêm và chống trầm cảm.
Ứng dụng kê đơn thuốc trực tuyến tại Australia
Ứng dụng kê đơn thuốc trực tuyến tại Australia

Nền tảng này hoạt động bằng cách yêu cầu bệnh nhân chọn một số loại thuốc trên ứng dụng và trả lời một số câu hỏi. Kết quả sẽ được gửi tới một bác sĩ đa khoa để xem xét và nếu được phê duyệt, một đơn thuốc sẽ được gửi qua thư điện tử tới nhà thuốc với chi phí 15AUD (khoảng 10USD). Bản gốc của đơn thuốc sau đó được gửi qua bưu điện tới nhà thuốc. Đơn vị quản lý Instant Scripts khẳng định đây là một giải pháp “an toàn” khi người bệnh không thể đến gặp trực tiếp bác sĩ để được kê đơn và ứng dụng này chỉ cung cấp các đơn thuốc sử dụng trong vòng 30 ngày với các loại thuốc không gây phụ thuộc hoặc lạm dụng.

Tuy nhiên, Chủ tịch tổ chức Đại học Bác sĩ đa khoa Hoàng gia Australia (RACGP) bang Queensland, Tiến sĩ Bruce Willett, cho rằng nguy cơ chẩn đoán sai là rất cao khi đơn thuốc được kê chỉ dựa trên một số câu trả lời của bệnh nhân trên mạng. Chức năng của các bác sĩ là cần tìm hiểu rõ nhu cầu của bệnh nhân cũng như hoàn cảnh gia đình và xã hội của họ mới có thể hiểu rõ tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Dược phẩm Australia, Tiến sĩ Chris Freeman, cho rằng đối với số bệnh nhân còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận chăm sóc y tế, thì điều cần làm hiện nay là phải cải thiện khả năng tiếp cận chăm sóc y tế và công nghệ mang đến cơ hội cho việc này. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng dịch vụ kê đơn trực tuyến phải vừa đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục