Nguy cơ thiếu máu cho người bệnh vào dịp Tết Nguyên đán rất cao

Chiều 10-1, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo khởi động Chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV - năm 2022 với thông điệp "Hiến máu cứu người, sinh mệnh của bạn và tôi".

Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố tổ chức. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa để có thêm nguồn máu phục vụ người bệnh. Theo kế hoạch, Chủ nhật Đỏ năm 2022 sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành, dự kiến tiếp nhận được từ 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Vào ngày 16-1 tới, chương trình Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV sẽ chính thức khai mạc tại Học viện Cảnh sát nhân dân. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chương trình có thể tổ chức kéo dài nhiều tháng thay vì tập trung vào dịp Tết Nguyên đán, đồng thời sẽ tổ chức thêm nhiều điểm hiến máu quy mô nhỏ hơn thay vì các sự kiện hiến máu tập trung đông người.

Nguy cơ thiếu máu cho người bệnh vào dịp Tết Nguyên đán rất cao ảnh 1 Ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trao đổi với báo chí

Trao đổi với báo chí, ông Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, trung bình mỗi tháng, chúng tôi tiếp nhận 30.000 đơn vị máu. Với số lượng đó mới cung cấp đủ cho người bệnh nhưng trong khoảng thời gian gần Tết Nguyên đán, bệnh viện thường chỉ tiếp nhận được từ 25.000- 28.000 đơn vị máu. Tình trạng này kéo dài trong 2-3 tháng. Như vậy sẽ thiếu khoảng 15.000 đơn vị máu.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, chúng tôi cần chủ động hơn trong các kế hoạch vận động hiến máu để đảm bảo đủ máu cho bệnh nhân. "Với khả năng hiện tại, các lịch hiến máu dự kiến mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu này. Do vậy, thêm một đơn vị máu, thêm một đơn vị tiểu cầu an toàn trong lúc Tết cận kề là thêm phao cứu sinh quý giá cho người bệnh", ông Bạch Quốc Khánh bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục