Nguy cơ tắc nghẽn “luồng xanh”

Việc TP Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận tải “phải đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết đang dẫn đến nguy cơ “luồng xanh” bị tắc nghẽn.

Ngày 25-8, nhiều phương tiện vẫn còn ùn ứ tại bãi tập kết hàng hoá của TP Cần Thơ để chờ thủ tục lưu thông

Ngày 25-8, ghi nhận thực tế tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ cho thấy lượng lớn các xe tải, container chở hàng vẫn đang “nằm ì” để chờ giải quyết thủ tục lưu thông.

Gần 3 ngày nay, các công ty, doanh nghiệp, giới tài xế đang gặp phải nhiều khó khăn với quy định “phải đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” của TP Cần Thơ đối với hoạt động vận tải hàng hoá trong bối cảnh dịch Covid-19.

Cụ thể, tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hoá từ các tỉnh, thành khác đến TP Cần Thơ để giao - nhận hàng hoá phải đăng ký trước. Đồng thời, hoạt động giao nhận hàng hoá đều phải tập trung tại các điểm tập kết, nếu phương tiện không đăng ký trước thì sẽ không được vào địa bàn TP Cần Thơ.

Ngoài việc phải đăng ký trước, các tài xế cho biết họ còn được hướng dẫn buộc phải “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết hàng hoá.

Cụ thể, đối với các mặt hàng nguyên đai nguyên kiện, không thể sang xe thì phải đổi tài xế; đối với các hàng hoá có thể sang xe thì sẽ phải sang hàng qua một xe khác và đổi tài xế để vào TP Cần Thơ. Riêng các tài xế đã đi giao - nhận hàng hoá ở các tỉnh, thành khác sẽ không được vào lại TP Cần Thơ.

Nguy cơ tắc nghẽn “luồng xanh” ảnh 2 Bãi tập kết hàng hoá tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ

Quy định “đăng ký trước”, “sang xe, đổi tài” này áp dụng cả đối với các phương tiện chỉ đi ngang các cửa ngõ TP Cần Thơ, tất nhiên bao gồm các phương tiện đã đăng ký “luồng xanh”.

Một tài xế vận chuyển hàng từ TPHCM về Hậu Giang cho biết: "Xe tôi đã đăng ký đầy đủ thủ tục ''luồng xanh'' và chỉ đi trên ''luồng xanh''. Tuy nhiên, khi đến Cần Thơ lại không được cho đi vì yêu cầu phải đăng ký trước, ngoài ra còn bắt phải sang xe, đổi tài để đến Hậu Giang là vô lý".

Ông Trương Hải Hấu, Giám đốc Công ty TNHH Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn (Sóc Trăng) cho rằng: Việc TP Cần Thơ áp dụng quản lý, điều hành phương tiện vận chuyển hàng hoá như hiện nay rất dễ dẫn đến nguy cơ làm tắc nghẽn và tê liệt “luồng xanh”. Bên cạnh đó, sẽ gây ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp về thời gian, nhân lực, phương tiện và tất nhiên là kéo theo cả việc đội chi phí lên cao.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, với những quy định về quản lý vận chuyển hàng hoá tại TP Cần Thơ như hiện nay sẽ vô tình tạo nên sự chồng chéo đối với công tác quản lý ''luồng xanh''. Trong khi đó, ''luồng xanh'' đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo hàng hoá thông suốt.

Có thể thấy, những quy định trên được TP Cần Thơ đưa ra là vì mục tiêu “hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng, chống dịch bệnh”. Tuy nhiên, để đảm bảo hài hoà giữa phòng, chống dịch và lưu thông hàng hoá thì thành phố cần phải có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời.

Tin cùng chuyên mục