Nguy cơ mất an toàn rất cao tại khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3

Để có giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước và trong mùa mưa bão năm 2020, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị Bộ Công Thương sớm có đánh giá mức độ an toàn đối với nhà máy nói riêng và toàn bộ dự án thủy điện Rào Trăng 3 nói chung theo đúng quy định.

Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã có công văn gửi Bộ Công thương, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp về việc đánh giá mức độ an toàn đối với khu vực nhà máy thuộc Dự án thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế). 

Theo đó, Dự án thủy điện Rào Trăng 3 có công suất 13MW do Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 làm chủ đầu tư. Dự án được Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương (nay là Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo) thẩm định thiết kế cơ sở tại Công văn số 1959/TCNL-TĐ ngày 26-7-2017 và thẩm định thiết kế kỹ thuật ở Công văn số 1324/ĐL-TĐ ngày 18-7-2018.

Khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3

Dự án hiện đã thi công cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như: Khu đầu mối hoàn thành công tác đào móng và hoàn thành xây dựng khoảng 95%. Nhà máy và trạm phân phối điện 110kV hoàn thành đào móng và xây dựng. Tuyến năng lượng đã thông hầm kỹ thuật và hoàn thành gia cố vỏ hầm. Lắp đặt thiết bị nhà máy, trạm phân phối điện ngoài trời đã hoàn thành 90%. Trạm phân phối điện 110kV ngoài trời đã hoàn thành lắp đặt, đấu nối đang thực hiện đạt 95%...

Tuy nhiên, từ ngày 6 đến ngày 13-10-2020 tại Thừa Thiên - Huế đã có mưa rất to trên diện rộng với lưu lượng từ 1.500 - 2.000mm. Vào lúc 0 giờ 30 ngày 12-10 đã sạt lở đồi phía sau nhà điều hành thi công công trình thủy điện Rào Trăng 3, làm sập toàn bộ nhà điều hành và đất đá chảy trôi đến lấp toàn bộ lán trại, gây thiệt hại về người. Ngoài ra mưa lớn cũng đã gây sạt lở khu vực nhà máy.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ngày 30-10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức đoàn kiểm tra các hạng mục công trình và toàn bộ Dự án thủy điện Rào Trăng 3.

Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy khu vực nhà máy thuộc Dự án thủy điện Rào Trăng 3 có nguy cơ mất an toàn rất cao, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Để có giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước và trong mùa mưa bão năm 2020, Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị Bộ Công thương sớm có đánh giá mức độ an toàn đối với nhà máy nói riêng và toàn bộ Dự án thủy điện Rào Trăng 3 nói chung theo đúng quy định.

Nguy cơ mất an toàn rất cao tại khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 2 Phương tiện máy móc được huy động tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

Liên quan đến công tác tìm kiếm các nạn nhận mất tích còn lại tại thủy điện Rào Trăng 3 sau khi xảy ra sạt lở kinh hoàng vào sáng 12-10, các lực lượng cứu nạn cứu hộ dự kiến nắn dòng sông Rào Trăng và có thể chặn dòng để tìm kiếm 12 công nhân còn mất tích còn lại.

Ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đã đề nghị Công ty CP Thủy điện Rào Trăng 3 phối hợp với lực lượng công an, quân đội tiến hành rà soát lại lòng suối từ Rào Trăng 3 đến Rào Trăng 4 để tìm kiếm dấu vết, làm cơ sở tính toán các phương án tìm kiếm trong giai đoạn tiếp theo.

Trước mắt, các lực lượng đang tranh thủ thời gian tạnh ráo để nỗ lực triển khai các phương án tìm kiếm, sớm tìm thấy các nạn nhân. Thống nhất tập trung thi công nắn dòng, để sau khi bão số 10 đi qua, đảm an toàn thì tiến hành ngăn dòng, tiếp tục tổ chức tìm kiếm. Đồng thời, đề nghị các lực lượng cần theo dõi diễn biến mưa, lũ để chủ động công tác ứng phó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các lực lượng cứu nạn, phương tiện, hậu cần tại hiện trường.

Nguy cơ mất an toàn rất cao tại khu vực Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3 ảnh 3 Phương tiện máy móc được huy động tham gia tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3

Trong khi báo cáo tại buổi họp giao ban với điểm cầu Sở Chỉ huy tiền phương tại xã Phong Xuân về công tác cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 vào chiều 4-11, Trung tá Phan Thắng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, với những nỗ lực của lực lượng cứu hộ cùng với phương tiện máy móc được huy động tối đa, hiện trường tìm kiếm những công nhân bị mất tích đang dần được thu hẹp. Các lực lượng tiếp tục chia ra các hướng để tìm kiếm dọc bên bờ suối và khu vực dưới chân núi. Đào sới toàn bộ khu vực, thi công trong mưa để xử lý dứt điểm từng giai đoạn tìm kiếm, tránh bỏ sót. Mọi công tác tìm kiếm đang được các lực lượng thực hiện khẩn trương.

>>>  Video tìm kiếm các nạn nhân mất tích tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3
“Trường hợp không tìm thấy các nạn nhân sẽ tiến hành tìm kiếm theo hướng dưới lòng suối nếu mực nước dòng chảy đảm bảo an toàn, có thể thi công được”, Trung tá Phan Thắng cho biết.
Đến chiều 4-11, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 5 thi thể trong số 17 nạn nhân mất tích sau vụ sạt lở kinh hoàng tại thủy điện Rào Trăng 3. Các thi thể được di chuyển về Bệnh viện Quân y 268 để thực hiện các thủ tục theo quy định trước khi bàn giao cho thân nhân các nạn nhân đưa về nhà lo hậu sự.

Tin cùng chuyên mục