Nguy cơ kép

Ngành hàng không Indonesia đang đứng trước những khó khăn chưa từng thấy trong bối cảnh đại dịch và các giải pháp khắc phục chưa đủ mạnh.
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Nhà quan sát chính sách công Indonesia, ông Agus Pambagio, nhận định ngành hàng không nước này không chỉ đối mặt với tình trạng ế ẩm chung trên toàn thế giới mà các hãng hàng không trong nước còn phải đối mặt với việc gia tăng các nghĩa vụ tài chính bắt buộc cho các tổ chức tài chính/ngân hàng cả trong nước và quốc tế, chi phí thuê sân bãi… khiến cho nhóm ngành này càng rơi vào nguy cơ phá sản cao. 

Các hãng hàng không đã cố gắng duy trì hoạt động khi tiến hành hàng loạt biện pháp như cắt giảm lương, sa thải nhân viên nhưng chỉ là giải pháp tình thế. Hãng GIAA có doanh thu 3 tháng đầu năm 2021 là 353,07 triệu USD, giảm 54,03% so với mức 768,12 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Lion Air cũng không giải quyết được khủng hoảng tài chính sau khi sa thải hơn 8.000 nhân viên và chỉ khai thác 15% công suất bay. Trong khi đó, ngành công nghiệp hàng không là một trong những lĩnh vực dễ bị tác động bởi biến động tiền tệ và giá nhiên liệu. Do đó, lĩnh vực này càng dễ bị tổn thương và việc khắc phục hậu quả sẽ lâu dài.

Công tác an toàn hàng không tại Indonesia cũng là một vấn đề phát sinh trong thời kỳ đại dịch. Nhân viên và giờ bay bị cắt giảm, việc bảo trì, sửa chữa các trang thiết bị trong khoang lái, khoang hành khách hay động cơ máy bay khó có thể thực hiện theo đúng quy trình và thời gian như trước đây. Trước đó, chính sách quản lý an toàn bay của Indonesia chưa thật mạnh mẽ khiến cho các hãng hàng không vốn đã không mạnh nay gặp đại dịch càng trở nên khó cải thiện. Trong 5 năm qua, nhiều vấn đề an toàn hàng không đã bị bỏ qua. Agus dự báo, kết quả Chương trình Kiểm tra giám sát an toàn toàn cầu (USOAP) kéo dài 3 năm của ICAO đối với Indonesia trong năm nay sẽ không khả quan do có nhiều sự cố và tai nạn trên các chuyến bay. 

Trước nguy cơ kép đến từ ngành hàng không và hệ quả nợ xấu, các chuyên gia cho rằng cần hỗ trợ ngành hàng không càng sớm càng tốt, nhất là hỗ trợ giải quyết các khoản nợ đọng. Ngoài ra, hai bộ Giao thông vận tải và Tài chính nên đưa ra một lộ trình xử lý hậu quả đại dịch và triển khai thực hiện sớm mới có thể cứu vãn tình thế.

Tin cùng chuyên mục