Nguy cơ đợt lây nhiễm dịch Covid-19 thứ 2 tại Trung Quốc

Ngày 29-3, người phát ngôn Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Mễ Phong cho biết, việc số ca mắc virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 từ nước ngoài đang ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, làm tăng nguy cơ nước này sẽ phải đón nhận đợt lây nhiễm thứ 2. 
Người dân Vũ Hán, Trung Quốc đến ga tàu điện ngầm
Người dân Vũ Hán, Trung Quốc đến ga tàu điện ngầm

Đến nay, Trung Quốc đã ghi nhận 693 ca nhiễm từ nước ngoài. Trong ngày 28-3, nước này đã ghi nhận thêm 45 ca mắc mới Covid-19; trừ 1 người Trung Quốc thì tất cả ca còn lại đều từ nước ngoài.

Cùng ngày, theo Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc, tất cả chuyến bay nội địa đã được nối lại tại TP Vũ Hán, bao gồm cả chuyến bay chở khách và chở hàng hóa.

Hầu hết các mạng lưới tàu điện ngầm tại Vũ Hán đã hoạt động trở lại từ ngày 28-3. Một số trung tâm mua sắm cũng sẽ mở cửa trong tuần này. Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo hạn chế đi lại sau khi một số tuyến xe buýt công cộng được nối lại.

Các lệnh cấm cư dân Vũ Hán rời khỏi thành phố vẫn có hiệu lực đến hết ngày 8-4. Đây cũng là thời điểm các sân bay hoạt động trở lại để phục vụ các chuyến bay nội địa.

Vũ Hán cũng là địa phương cuối cùng của tỉnh Hồ Bắc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh hạn chế đi lại. Một số tuyến đường cao tốc tới thành phố này đã lưu thông trở lại.

* Hơn 660.000 người nhiễm bệnh trên thế giới

 Hàn Quốc lần đầu tiên ghi nhận số ca khỏi bệnh ngưỡng 5.000 người và tiếp tục duy trì số ca nhiễm mới ở mức trên dưới 100 trong 17 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, số ca nhiễm từ nước ngoài vẫn đang tăng mạnh. Số ca tử vong chủ yếu vẫn là người cao tuổi (trên 80) và có ít nhất một bệnh nền từ trước. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Chính phủ Nhật Bản đang gấp rút soạn thảo ngân sách bổ sung cho tài khóa 2020, nhằm tài trợ các biện pháp kích thích kinh tế ứng phó với các tác động tiêu cực của dịch. Ngân sách bổ sung này có thể sẽ lớn hơn khoản ngân sách mà chính phủ từng thiết lập để đối phó các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009.

Theo worldometers.info, tính đến ngày 29-3, thế giới hiện có 662.967 trường hợp mắc Covid-19 và 30.850 ca tử vong. Số bệnh nhân phục hồi là 141.953 người.

Mỹ tiếp tục có số bệnh nhân cao nhất thế giới (123.428 người), tăng 19.302 người so với hôm trước. Đứng thứ hai là Italy với 92.472 ca nhiễm (tăng 5.974).

Liên quan thông tin có khoảng 150 người Việt đang mắc kẹt tại Singapore muốn về nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore cho biết đã liên hệ với các cơ quan chức năng tại Singapore để yêu cầu hỗ trợ công dân Việt Nam về các thủ tục gia hạn thị thực (visa) và các giấy tờ liên quan tới việc cư trú tại Singapore. Phía Singapore đã khẳng định Cơ quan Di trú Singapore (ICA) sẽ hỗ trợ xét duyệt gia hạn visa ngắn hạn cho công dân Việt Nam.

Tính đến hết ngày 27-3 có khoảng 130 bà con người Việt, trong đó có một số người sang chữa bệnh và học sinh, sinh viên sắp kết thúc học; còn lại đa số là lao động ngắn hạn tại Singapore, đã liên hệ với Đại sứ quán đăng ký nguyện vọng muốn về nước trong thời gian tới. Đại sứ quán đã và đang tập hợp danh sách báo cáo về nước nguyện vọng của bà con cũng như tình hình các hãng hàng không hủy chuyến và sẽ thông tin sớm nhất về các giải pháp đến bà con.

Tin cùng chuyên mục