Nguy cơ dịch bệnh rất lớn ở các tỉnh duyên hải miền Trung

Chiều 28-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo với các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN

Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo về tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá việc trao đổi thông tin về các ca F0, F1, F2 giữa vùng có dịch và địa phương có liên quan đang bị chậm. Các tỉnh trên có nhiều tuyến vận tải liên tỉnh đi qua, nhiều khu du lịch biển… nên nguy cơ dịch bệnh rất lớn. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu, kể cả khi chưa có dịch các tỉnh vẫn phải tăng cường xét nghiệm, xác định những khu vực có nguy cơ cao ngoài cộng đồng (bến tàu, bến xe, chợ) để xét nghiệm tầm soát, sàng lọc, chủ yếu sử dụng phương pháp Realtime-PCR mẫu gộp vì xét nghiệm nhanh chỉ có hiệu quả khi dịch diễn biến phức tạp. 

Phó Thủ tướng lưu ý, trong khu, cụm công nghiệp, các địa phương phải chỉ đạo thực hiện ngay khai báo y tế, nắm lại toàn bộ danh sách công nhân; kiểm tra phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, nhà máy, trong đó có việc phân lại ca, kíp sản xuất cho công nhân theo nơi cư trú. Đối với công tác khoanh vùng, giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, khoanh rộng hay hẹp tùy tình hình địa phương nhưng “khoanh phải ra khoanh”, sau đó khẩn trương xét nghiệm nhanh nhất để xác định phạm vi gọn, chặt hơn nữa. 

Chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 391 ca mắc Covid-19, trong đó có 9 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh; 382 ca còn lại ghi nhận trong nước, chủ yếu ở TPHCM (218 ca), Bắc Giang (26 ca), Quảng Ngãi (20 ca)… Trong số này, có 340 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã phong tỏa. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27-4 đến nay là 12.693 ca, trong đó có 3.745 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Tin cùng chuyên mục