Nguy cơ cháy rừng tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung vẫn còn rất cao

Năm 2020, thời tiết tiếp tục có nhiều bất thường. Trong tháng 7 và tháng 8 sắp tới có thể xảy ra từ 4 đến 5 đợt nắng nóng. Có nơi nhiệt độ trên 40 độ C, tình trạng khô hanh kéo dài, nên nguy cơ cháy rừng tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung vẫn còn rất cao. 

Chiều nay 10-7, văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã ký công văn báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về tình hình triển khai công tác phòng chống và chữa cháy rừng hiện nay.

Theo báo cáo, trước tình trạng để xảy ra các vụ cháy rừng, Bộ NN-PTNT vừa thành lập 2 đoàn công tác vào kiểm tra tại 9 tỉnh, thành phố ở miền Trung (từ Nghệ An đến Phú Yên). Qua kiểm tra cho thấy, các tỉnh miền Trung đang trong những tháng cao điểm về cháy rừng, thời tiết khô hanh kéo dài, đã nhiều ngày liên tục không mưa, chịu ảnh hưởng của gió phơn, nguy cơ cháy rừng luôn ở cấp 5 (cấp cực kỳ nguy hiểm). 

Một vụ cháy rừng vừa xảy ra tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vào cuối tháng 6 vừa qua. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Tuy nhiên, công văn số 4642 do Thứ trưởng Hà Công Tuấn ký ngày 10-7 đánh giá, tại các địa phương này, hạn chế hiện nay là lực lượng đông nhưng chưa được tổ chức chặt chẽ, chưa nhận định sát tình hình diễn biến của đám cháy, nên công tác chỉ huy chữa cháy còn lúng túng.

"Việc kiểm soát nguồn lửa trong thời kỳ cao điểm chưa thực hiện tốt, các địa phương chưa quyết liệt trong việc tuyên truyền, canh gác, ngăn chặn nguồn lửa có nguy cơ gây cháy rừng" - báo cáo nêu.

Lực lượng tham gia chữa cháy rừng chưa được chi hỗ trợ cho công tác chữa cháy rừng thỏa đáng nhằm động viên, khích lệ, nguồn kinh phí cho chữa cháy rừng hạn chế nên trong quá trình chữa cháy rừng chưa làm tốt khâu hậu cần.

Ngoài ra, Bộ NN-PTNT cũng báo cáo, lực lượng chữa cháy rừng được huy động đông nhưng thiếu phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng.

Chữa cháy rừng tại Diễn Châu - Nghệ An cuối tháng 6-2020. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Hiện nay, một số tỉnh ở phía Bắc đã có mưa, tuy nhiên, theo dự báo của cơ quan dự báo khí tượng quốc gia, năm 2020, thời tiết tiếp tục có nhiều bất thường, trong tháng 7 và tháng 8 sắp tới có thể xảy ra từ 4 đến 5 đợt nắng nóng, có nơi nhiệt độ trên 40 độ C, tình trạng khô hanh kéo dài, nên nguy cơ cháy rừng tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung vẫn còn rất cao. 

Do đó, về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương điều chỉnh lại phương án phòng chống và chữa cháy rừng cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Củng cố các công trình phòng cháy chữa cháy rừng, rà soát trang thiết bị, phương tiện chữa cháy rừng, đảm bảo hoạt động tốt nhất khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Chỉ đạo các chủ rừng phải thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng cháy chữa cháy rừng, xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng. 

Bộ NN-PTNT cũng đề nghị các địa phương cần bổ sung kinh phí mua sắm bổ sung các trang thiết bị chữa cháy rừng, đảm bảo yêu cầu khi xảy ra cháy rừng. Đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị công nghệ cao trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng tại các điểm có nguy cơ cháy cao; tạm thời ngừng các hoạt động đốt nương làm rẫy trong những ngày có nguy cơ cháy rừng cao; chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh điều động, triển khai thực hiện có hiệu quả phương châm "4 tại chỗ". Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ các vụ vi phạm về phòng cháy chữa cháy rừng.

Trong công văn này, Bộ NN-PTNT cũng đề nghị Thủ tướng xem xét cho phép Bộ NN-PTNT và các địa phương xây dựng dự án “tăng cường năng lực phòng cháy chữa cháy rừng giai đoạn 2021-2025”.

Tin cùng chuyên mục