Nguy cơ chậm tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm phía Nam

Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT - Bộ GTVT) vừa đưa ra những khuyến cáo đặc biệt đối với 4 dự án giao thông trọng điểm đang triển khai thi công tại khu vực phía Nam, gồm: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bến Lức - Long Thành, cầu Vàm Cống và dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Cụ thể, đối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, ngày 15-6, nhà đầu tư đã thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng với các ngân hàng. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thành ký kết phụ lục hợp đồng trong tháng 7-2018 theo chỉ đạo của Bộ GTVT. 

Đối với cầu Vàm Cống, hiện Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ thiết kế hạng mục xử lý việc nứt dầm ngang trên đỉnh trụ P28, P29, thực hiện trong vòng 6-7 tháng, dự kiến hoàn thành trong tháng 2-2019. Về việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm, Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sau khi xác định được cơ chế gây nứt dầm sẽ phân định được trách nhiệm của các bên liên quan.

Đối với dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, hiện khối lượng công việc thực hiện đạt 39,33%. Dự án này mới bố trí theo kế hoạch vốn 2018 là 838 tỷ, còn thiếu 2.571 tỷ để có thể mở rộng quy mô lên 4 làn xe.

Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, sản lượng dự án đạt khoảng 69,49%. Các gói vốn ADB đang chậm chủ yếu là do thiếu vốn đối ứng, giải phóng mặt bằng chậm, nguồn cát khó khăn và do năng lực hạn chế của một số nhà thầu.

Theo Cục QLXD&CLCTGT, đây là các dự án có vai trò quan trọng kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị phía Nam, rút ngắn thời gian từ ĐBSCL đến TPHCM và các khu vực lân cận, giảm tải lưu lượng qua TPHCM đối với các tuyến kết nối phía Bắc. Do đó, các dự án này cần được quan tâm đặc biệt để đảm bảo tiến độ. Hiện cả 4 dự án này đều đang chậm so với tiến độ được phê duyệt, nếu không bám sát và tháo gỡ khó khăn kịp thời, những dự án này rất khó hoàn thành đúng dự kiến, làm ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác dự án. 

Tin cùng chuyên mục