Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số

Vấn đề lớn nhất của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình và cũng chưa tìm được đối tác đồng hành.

Ngày 21-11, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã khai mạc Diễn đàn Công nghệ FPT 2019 (FPT Techday 2019) với chủ đề “Khởi động thông minh - Start Smart”.

Diễn đàn có sự tham gia của hơn 500 lãnh đạo cấp cao, chuyên gia công nghệ đến từ các ngân hàng, doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực cùng hơn 3.000 người tham gia. FPT Techday 2019 không chỉ mang đến phương châm “Khởi động thông minh” trong công cuộc chuyển đổi số thông qua những bài học kinh nghiệm thực tiễn của chính FPT và các doanh nghiệp Việt, mà còn quy tụ 46 gian hàng công nghệ và hơn 60 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp mang tính ứng dụng cao.

FPT Techday 2019 được xem là lời cam kết mạnh mẽ của Tập đoàn công nghệ FPT luôn tiên phong đồng hành với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để chia sẻ những bài học thành công và các giải pháp hiệu quả để bắt đầu hành trình chuyển đổi số.

Thông qua đó, FPT đã không chỉ đặt ra vấn đề cấp thiết trong việc khởi động hành trình chuyển đổi số hiệu quả và thông minh đối với các doanh nghiệp, mà còn muốn truyền cảm hứng mạnh mẽ đến rộng khắp cộng đồng công nghệ Việt Nam.

Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số ảnh 1 Phiên khai mạc FPT Techday 2019 diễn ra sáng 21-11 tại Hà Nội. Ảnh: T.B
Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT cho biết, trong 31 năm qua, từ những điều đơn giản, FPT đã tiến ra toàn cầu, thực hiện các dự án lớn ở trong nước và quốc tế cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực. Hiện FPT có hơn 600 khách trên toàn cầu, 100 khách hàng nằm trong top Fortune Global 500 và có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với các thị trường cấp tiến như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản... FPT không chỉ bán hàng, mà còn đã và đang trở thành đối tác của nhiều tập đoàn, công ty lớn trên toàn cầu.
Theo ông Khoa, chuyển đổi số là xu hướng chưa bao giờ giảm. Chúng ta chắc chắn sẽ đối diện với chuyển đổi số. Chúng ta sẽ tìm cách sống chung với nó. Hiện các doanh nghiệp đều hướng đến mục tiêu trở thành một doanh nghiệp số trong tương lai nhưng nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong chuyển đổi số.
Theo số liệu từ Enterprise cho biết có 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số. Con số này lớn gấp 1,5 lần so với thế giới. Vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp này là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu, chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành. Ông Khoa cho rằng, nếu không bắt đầu chúng ta sẽ bị loại bỏ và dần biến mất vì chậm trễ trong chuyển đổi của toàn thế giới.
"Đây là hành trình này vô cùng thách thức, nhưng FPT cam kết sẽ cùng khởi động, cùng đầu tư và cùng về đích với các bạn trong hành trình chuyển đổi số. FPT sẽ cam kết phát triển trước các ứng dụng và sản phẩm nền tảng để các doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn. Chúng tôi sẽ đi tới cùng với quý vị trong hành trình này", ông Khoa nhấn mạnh.
Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số ảnh 2 Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT phát biểu khai mạc sự kiện. Ảnh: T.B
Với xuất phát điểm là sự kiện công nghệ thường niên do Tập đoàn công nghệ FPT tổ chức kể từ năm 2013, FPT Techday quy tụ những xu hướng, giải pháp công nghệ mới nhất trên thế giới để giới thiệu đến các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân quan tâm đến công nghệ nói chung. Trong đó, FPT với vai trò người tiên phong trong công nghệ đã và đang liên tục cập nhật, đem đến cái nhìn toàn cảnh về cách công nghệ đang được ứng dụng và thay đổi mọi mặt của cuộc sống và xã hội.
Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện FPT Techday, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới và “chuyển đổi số” là mối quan tâm hàng đầu cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân quan tâm đến công nghệ, FPT Techday 2019 với những thay đổi rõ rệt về quy mô, tầm vóc và hướng đến đa dạng các đối tượng quan tâm công nghệ - đã được tổ chức với tầm nhìn và sứ mệnh làm cầu nối giữa trí tuệ Việt và thế giới.
Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số ảnh 3 Khu trưng bày và trình diễn những công nghệ mới nhất của Tập đoàn FPT. Ảnh: T.B
Trong khuôn khổ sự kiện, FPT tổ chức 2 hội thảo chuyên đề “Khởi động thông minh trong hành trình số hóa ngân hàng” và “Khởi động thông minh trong quản trị doanh nghiệp” nhằm giúp người tham gia có thể hình dung rõ nét cách chuyển đổi số có thể mang đến sự thay đổi về: hiệu quả hoạt động, năng suất lao động, trải nghiệm khách hàng và mô hình kinh doanh.
Thuộc chuỗi sự kiện nằm trong khuôn khổ FPT Techday 2019, “Đấu trường công nghệ” dành riêng cho cộng đồng công nghệ và trải nghiệm công nghệ xe tự hành Made in Vietnam thu hút sự tham gia của những tài năng trẻ đam mê thử thách và chinh phục công nghệ.
Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số ảnh 4 Trải nghiệm công nghệ xe tự hành do FPT phát triển. Ảnh: T.B 
Nguy cơ bị “loại bỏ” của 76% doanh nghiệp Việt Nam chưa bắt đầu chuyển đổi số ảnh 5 Một nhóm sinh viên nữ ĐH Bách khoa Hà Nội tham gia Đấu trường công nghệ tại sự kiện. Ảnh: T.B
Qua 6 năm, FPT Techday đã trở thành một diễn đàn công nghệ uy tín được cả các đối tác, cộng sự của FPT và cộng đồng công nghệ chờ đón. FPT Techday còn là nơi chia sẻ xu hướng công nghệ cập nhật nhất trên thế giới và Việt Nam.
Người tham dự đã được gặp gỡ với những tên tuổi lớn trong giới công nghệ như Google, Microsoft, AT&T, DuPont, Amazon, IBM... cũng như cơ hội tiếp cận và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ mới nhất trong hệ sinh thái FPT với những công nghệ tiên tiến lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam như phòng không gian thực tế ảo, trợ lý ảo điều khiển toàn bộ chương trình hội thảo.

Tại FPT Techday 2019, FPT cũng đã chính thức ra mắt 3 sản phẩm, giải pháp mới giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường trải nghiệm khách hàng:

1. Cổng dịch vụ hợp nhất - FPT.uServices: Đây là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam số hóa tập trung các tác nghiệp nội bộ. Toàn bộ quy trình nghiệp vụ nội bộ trong doanh nghiệp được số hóa bằng công nghệ cao trên một nền tảng duy nhất giúp giảm 90% thời gian phê duyệt bản cứng theo cách truyền thống, cắt giảm 50% thời gian giao dịch nội bộ, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng cho doanh nghiệp. 

2. Nền tảng tự động hóa quy trình bằng Robot - akaBot: Nền tảng tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) của FPT cho phép tạo Robot tự động hóa nghiệp vụ để thay thế con người làm những công việc có khối lượng lớn, lặp đi lặp lại. Sử dụng akaBot giúp tiết kiệm thời gian xử lý công việc đến 90% và tiết kiệm nhân lực đến 70%. AkaBot được áp dụng trong các công việc: tự động hóa quy trình tải dữ liệu; tự động hóa quy trình nhân sự…

3. Trợ lý ảo tổng đài FPT.AI - Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, Tăng cường hiệu quả kinh doanh: FPT.AI cung cấp giải pháp Trợ lý ảo thông minh cho tổng đài, cho phép thực hiện các cuộc hội thoại tự động đến khách hàng bằng Tiếng Việt, bao gồm cả gọi đi và gọi đến, hoặc kết hợp theo kịch bản có sẵn. Khách hàng không còn phải chờ đợi bởi trợ lý ảo tổng đài hoạt động 24/7. Trợ lý ảo FPT.AI hiểu chính xác ý định của khách hàng và ngay lập tức đưa ra các câu trả lời phù hợp nhất, cùng giọng nói ấm áp, tự nhiên như người thật...

Tin cùng chuyên mục