Nguồn thu từ đất hàng năm chiếm trung bình 12% thu ngân sách nội địa

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, trong những năm qua, hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn thu từ đất hàng năm chiếm trung bình 12% thu ngân sách nội địa, riêng trong năm 2019 đạt 172 ngàn tỷ đồng; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt khoảng 5 ngàn tỷ đồng/năm, từ tài nguyên nước hơn 1,16 ngàn tỷ đồng/năm.

Những năm qua, hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Những năm qua, hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 29-4, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và giải quyết tháo gỡ một số vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại điểm cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường có sự tham dự của Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, trong những năm qua, hiệu quả sử dụng nguồn lực tài nguyên được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách nhà nước. Trong đó, nguồn thu từ đất hàng năm chiếm trung bình 12% thu ngân sách nội địa, riêng trong năm 2019 đạt 172 ngàn tỷ đồng; thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản đạt khoảng 5 ngàn tỷ đồng/năm, từ tài nguyên nước hơn 1,16 ngàn tỷ đồng/năm.

Tình trạng lãng phí đất đai, quy hoạch treo, dự án treo ở các đô thị được giải quyết hiệu quả (chỉ tính riêng trong năm 2019, xử lý hơn 1.300 dự án với 18,8 ngàn ha đất); hoàn thành giai đoạn 1 sắp xếp đất đai của các nông, lâm trường. Tài nguyên biển, lợi thế của các vùng ven biển đã được phát huy trở thành khu vực phát triển năng động với mức đóng góp trên 60% GDP cả nước.

Đánh giá cao những kết quả của ngành Tài nguyên và Môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng nhận định, ngành Tài nguyên Môi trường đã khẳng định được vị trí, vai trò và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Liên quan đến dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng đề nghị chú trọng thêm yếu tố đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của đất nước; hài hòa với các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam trước các rào cản kỹ thuật về môi trường, biến đổi khí hậu. 

Tin cùng chuyên mục