Nguồn nước gần bãi xỉ than Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 ô nhiễm nặng

Kết quả phân tích hàm lượng Clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân nơi đây đều vượt ngưỡng từ 1,2 lần đến 1,8 lần...
 

 

Bãi chứa tro xỉ than rộng hơn 40 ha, cao hơn 15m của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm rất gần khu dân cư. Ảnh: Nguyễn Tiến
Bãi chứa tro xỉ than rộng hơn 40 ha, cao hơn 15m của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm rất gần khu dân cư. Ảnh: Nguyễn Tiến

Ngày 28-4, UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, đơn vị đã có văn bản giao Sở TN-MT phối hợp với UBND huyện Tuy Phong (tỉnh Bình Thuận) thông báo kết quả phân tích mẫu nước giếng, mẫu đất tại khu vực gần bãi chứa tro xỉ than của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) cho các hộ dân biết, đồng thời khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm (nước giếng) vào mục đích tưới tiêu cũng như ăn uống.

Trước đó, nhiều hộ dân sống gần bãi chứa tro xỉ than trên phản ánh, hàng chục hecta cây trồng ở xã Vĩnh Tân bỗng lụi tàn rồi chết dần, gây thiệt hại cho sản xuất.

Qua kết quả khảo sát thực tế, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận xác định cây trồng ở đây có hiện tượng trụi lá, khô cành, rễ thối, những cây trồng xa bãi thải xỉ thì vẫn phát triển bình thường, những khu vực ngập úng chủ yếu là vùng gần bãi thải xỉ, nước ngầm tại các giếng đào xấp xỉ gần bằng mặt đất, có giếng bỏ hoang không sử dụng.

Kết quả phân tích hàm lượng Clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân nơi đây đều vượt ngưỡng từ 1,2 lần đến 1,8 lần; hàm lượng Clorua trong 4/5 hồ nước để phục vụ nhu cầu tưới tro xỉ vượt từ 1,05 lần đến 1,8 lần; hàm lượng tổng số muối tan ở một số nơi mặn và rất mặn.
Bước đầu ngành chức năng xác định, cây chết có thể do nhiều nguyên nhân như: đất bị ngập úng nước, nguồn nước và đất bị nhiễm mặn. Tuy nhiên, chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến nước giếng, đất của các hộ dân nơi đây bị nhiễm mặn. Việc xác định nguyên nhân ngập úng do nước thẩm thấu từ bãi thải xỉ ra môi trường xung quanh gây ảnh hưởng đến hoa màu, nước sinh hoạt của các hộ dân là chưa đủ cơ sở kết luận vì tại các thời điểm khảo sát không phát hiện dòng chảy từ bãi thải xỉ rò rỉ ra môi trường xung quanh.
Tuy nhiên, cũng không loại trừ nước từ bãi xỉ thẩm thấu ra ngoài ảnh hưởng đến chất lượng nước dưới đất vì hàm lượng Clorua tại 4/5 hồ nước trong bãi xỉ, tại các giếng nước của người dân đều vượt quy chuẩn cho phép.

Trước mắt, để đảm bảo nguồn nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại khu vực trên, UBND tỉnh Bình Thuận khuyến cáo người dân tạm thời không nên sử dụng nguồn nước ngầm gần bãi tro xỉ than. Đồng thời, tiếp tục yêu cầu Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân cung cấp hồ sơ thiết kế, hồ sơ hoàn công bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, báo cáo việc sử dụng nguồn nước để tưới bãi thải xỉ, trộn tro bay trong thời gian qua.

UBND tỉnh Bình Thuận cũng giao Sở TN-MT chọn đơn vị độc lập có đủ chức năng, năng lực theo quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân cây chết, nước giếng của các hộ dân bị nhiễm mặn, đất bị ngập úng nước và nhiễm mặn, phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại,... từ đó đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân (nếu có ảnh hưởng do bãi thải xỉ).

Tin cùng chuyên mục