Nguồn máu cấp cứu đang khan hiếm

Chiều 3-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TPHCM đã ban hành các văn bản khuyến cáo về việc người dân hạn chế tập trung nơi đông người, đã có rất nhiều đơn vị tổ chức hiến máu liên tục báo hủy đợt, hủy chuyến, số lượng máu dự trữ tại Ngân hàng máu đang giảm (hiện số lượng máu trong kho khoảng 5.000 túi).
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hiến máu nhân đạo
Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hiến máu nhân đạo

 Đây là ngưỡng dự trữ thấp báo động và thấp nhất trong vòng 9 tháng qua. Dự kiến trong những ngày tới, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, thành phố sẽ không còn đợt hiến máu lưu động nào diễn ra, lượng máu dự trữ sẽ không đủ cấp phát trong 5 ngày tới (mỗi ngày ngân hàng máu cần từ 600 - 900 túi máu để cung cấp cho hơn 130 các bệnh viện trên địa bàn TPHCM).

Nhằm đảm bảo đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP, nhất là trong giai đoạn này, cũng như có được lượng máu dự trữ an toàn dự phòng cho thiên tai, dịch bệnh, UBND TPHCM yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể TP, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện, phường, xã, thị trấn và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các tổng công ty, công ty, xí nghiệp... trên toàn địa bàn TP duy trì vận động các đợt hiến máu lưu động đã đăng ký và tiếp tục đăng ký tổ chức các đợt mới để đảm bảo đủ nguồn máu cho cấp cứu và điều trị.

Các cơ quan, đơn vị khi vận động hiến máu phải phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Truyền máu Huyết học tổ chức hiến máu an toàn (như chia nhỏ số lượng người hiến theo khung giờ để đảm bảo mỗi thời điểm tối đa từ 20 - 30 người và tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K. Khuyến khích mọi người đến hiến máu tại 2 điểm hiến máu cố định là Bệnh viện Truyền Máu Huyết học và Trung tâm Hiến máu Nhân đạo thành phố.

Sở TT-TT chỉ đạo các cơ quan báo, đài thành phố phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo (Hội Chữ thập đỏ thành phố) và Bệnh viện Truyền máu Huyết học (Sở Y tế) thông tin, tuyên truyền sâu rộng và vận động nhân dân TP tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Tin cùng chuyên mục