Nguồn cung xăng dầu trong tầm kiểm soát

Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, tình hình nguồn cung xăng dầu đến nay vẫn trong tầm kiểm soát, chỉ thiếu cục bộ tại các cửa hàng nhỏ. Cụ thể, trong số 550 cửa hàng trên địa bàn hiện có khoảng 10% cửa hàng trong tình trạng thiếu nguồn cung nên có thời điểm tạm ngưng bán; chỉ có 3 cửa hàng đóng cửa.

Chiều ngày 10-10, trước tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu liên tiếp hết hàng, tạm ngưng bán những ngày qua, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM Nguyễn Nguyên Phương đã có buổi gặp phóng viên báo, đài để thông tin nhanh về thực trạng này.

Ông Nguyễn Nguyên Phương khẳng định, tình hình nguồn cung xăng dầu đến nay vẫn trong tầm kiểm soát, chỉ thiếu cục bộ tại các cửa hàng nhỏ. Cụ thể, trong số 550 cửa hàng trên địa bàn hiện có khoảng 10% cửa hàng trong tình trạng thiếu nguồn cung nên có thời điểm tạm ngưng bán; chỉ có 3 cửa hàng đóng cửa.

“Qua rà soát sơ bộ trên địa bàn, ghi nhận ngày 9-10 có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 30.000-50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1, 2 trạm bơm do không có hàng để bán”, ông Phương cho biết.

Những cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp thời nêu trên có nguyên nhân vì xe vận chuyển xăng dầu không được đi vào giờ cao điểm.

Do vậy, Sở Công thương đã kiến nghị Công an TPHCM và Sở Giao thông vận tải tạm thời cấp phép cho xe chở xăng dầu được đi vào giờ cao điểm từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 18 giờ đến 22 giờ để giải quyết tình trạng thiếu xăng dầu hiện nay.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng đã ký văn bản số 3680/UBND-KT gửi Bộ Công thương, Bộ Tài Chính về tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn và đề xuất giải pháp tháo gỡ để đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Nguồn cung xăng dầu trong tầm kiểm soát ảnh 1 Chiều 10-10, lượng khách hàng vào đổ xăng tại quận 3 đã "hạ nhiệt"

Theo đó, qua kiểm tra, nắm tình hình, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

Đồng thời, UBND TPHCM cũng nhận được các văn bản báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu về tình hình nguồn cung và kinh doanh bán lẻ xăng dầu của hệ thống phân phối.

Với những khó khăn do tình hình chung hiện nay, có tình trạng các thương nhân phân phối không chủ động nhập hàng để kinh doanh (vì bị thua lỗ) nên có thời điểm thiếu nguồn hàng cung cấp cho hệ thống phân phối; đồng thời, cùng với một số lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu có gián đoạn...) dẫn đến tình trạng thiếu hàng cục bộ, chưa đảm bảo việc cung ứng đầy đủ, thường xuyên, liên tục cho yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân.

Ngoài ra, ghi nhận khó khăn của Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil trong việc duy trì hoạt động kinh doanh đã phần nào ảnh hưởng đến nguồn cung xăng, dầu cho thị trường thành phố (thời điểm trước, mức dự trữ bình quân của doanh nghiệp khoảng 100.000-120.000m3/tháng, sản lượng bán bình quân khoảng 1.160 m3/ngày, nhưng hiện nay doanh nghiệp đã ngưng nhập khẩu xăng dầu).

Mặt khác, hiện nay, giá xăng dầu trong nước chưa phản ánh đầy đủ các chi phí kinh doanh xăng dầu dẫn đến việc phân bổ mức chiết khấu trong hệ thống kinh doanh xăng dầu bị hạn chế, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu không có chiết khấu để bảo đảm bù đắp chi phí và duy trì hoạt động kinh doanh, bảo đảm cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường.

Trước thực trạng khó khăn trên, để tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm duy trì hoạt động kinh doanh, cung ứng xăng dầu cho thị trường; đồng thời, để đảm bảo việc bán hàng của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn TPHCM không bị gián đoạn, cung ứng kịp thời, đầy đủ xăng dầu đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân và hỗ trợ giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cả cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Đồng thời, rà soát lại phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (premium) và các loại thuế nhằm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu trên cơ sở phù hợp với thực tế phát sinh và các quy định hiện hành.

Bộ Công thương xem xét, đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm hỗ trợ, giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; cần xem xét, hỗ trợ nâng hạn mức tín dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu (nhất là các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu) góp phần tạo nguồn, đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Trong ngày 10-10, ghi nhận thực tế tại nhiều cây xăng ở khu vực nội, ngoại thành TPHCM, lượng người đến đổ xăng vẫn khá đông, có chỗ phải xếp hàng chờ.

Tuy nhiên, tình trạng chen chúc đã “hạ nhiệt”, nhờ hầu hết các cửa hàng vẫn có hàng, người dân vẫn dễ dàng mua được xăng và được mua đầy bình thay vì phải chờ đợi và mua với “hạn mức” như những ngày trước.

Theo nhận định của các chủ cửa hàng bán lẻ xăng dầu, dự kiến ngày mai (11-10) đến kỳ điều hành giá sẽ tăng. Do đó, từ giờ đến chiều mai, người dân có tâm lý “đón đầu” đi mua nên sẽ góp phần càng thêm đông.

Trong khi đó, ông Nguyễn Nguyễn Phương cho biết, với những kiến nghị của UBND TPHCM đang được các bộ ngành nhanh chóng xử lý, tình hình nguồn cung xăng dầu sắp tới sẽ sớm ổn định, bình thường trở lại.

Ngày 10-10, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM cho biết, trên địa bàn hiện có 121/550 cửa hàng không còn xăng để bán. Số cửa hàng còn lại vẫn hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết. Lực lượng QLTT cũng đồng loạt ra quân kiểm tra tình hình kinh doanh xăng dầu tại một số cửa hàng trên địa bàn TPHCM.

Theo QLTT TPHCM, một số cửa hàng xăng dầu tạm ngưng bán hàng nằm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, quận 3, 4, 5, 8….

Cụ thể như cửa hàng xăng dầu Hiệp Hải Hà - DNTN Hiệp Hải Hà, địa chỉ số 1193 Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8, hết xăng lúc 7 giờ ngày 10-10, vẫn mở cửa bán dầu. Đơn vị cung cấp xăng dầu là Chi nhánh Công ty Cổ phần Hóa dầu quân đội (Mipec). Doanh nghiệp đang chờ nhập hàng để tiếp tục kinh doanh.

Hoặc, cửa hàng xăng dầu Ký Thủ Ôn - DNTN Ký Thủ Ôn, địa chỉ số 397 Liên tỉnh 5, phường 5, quận 8, hết xăng lúc 7 giờ ngày 10-10, vẫn mở cửa bán dầu. Đơn vị cung cấp xăng dầu là Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu – Công ty xăng dầu khu vực II – TNHH MTV (Petrolimex). Doanh nghiệp đang chờ nhập hàng để tiếp tục kinh doanh.

Tương tự, cửa hàng xăng dầu - Chi nhánh 16, Công ty cổ phần Vật tư – Xăng dầu, địa chỉ số 442 Cách Mạng Tháng Tám, phường 11, quận 3, hết xăng E5, đang chờ cung cấp thêm xăng E5.

Tương tự, tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Comeco, số 42 Tôn Thất Thuyết, phường 4, quận 4, hết xăng sáng ngày 8-10, vẫn mở cửa bán dầu.

Tin cùng chuyên mục