Nguồn cung xăng dầu dồi dào, đủ gối đầu cho quý 3-2022

Bộ Công thương cho biết, nguồn xăng dầu nhập khẩu và sản xuất hiện đủ gối đầu cho quý 3-2022. Nếu giá xăng dầu tiếp tục lên cao, sẽ đề nghị giảm tiếp 3 loại thuế. 
Nguồn cung xăng dầu dồi dào, đủ gối đầu cho quý 3-2022
Ngày 14-7 tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm.
Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, về xăng dầu, cùng với khó khăn của cả thế giới, Việt Nam cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn cung do Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn không bảo đảm được theo kế hoạch, nên trong 3 tháng đầu năm, điều hành xăng dầu gặp nhiều khó khăn, nhất là do nguồn cung về xăng dầu cùng với giá cả leo thang.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc hội nghị sơ kết của Bộ Công thương ngày 14-7


Theo Bộ Công thương, trong 6 tháng đầu năm 2022, giá hàng hóa trong nước chịu ảnh hưởng của mặt bằng giá hàng hóa trên thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao, nên giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu tăng theo, đã ảnh hưởng đến sức mua và nguồn cung trong nước.

Khi nguồn cung xăng dầu trên thị trường gặp khó khăn, Bộ Công thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng cường lượng nhập khẩu, đồng thời ban hành quyết định phân giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý 2 cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Từ chỉ đạo này, các doanh nghiệp đầu mối đã đẩy mạnh nhập khẩu và nỗ lực cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường, nên cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước đến nay vẫn được đảm bảo, đủ gối đầu sang quý 3-2022.

Báo cáo của Bộ Công thương nêu rõ, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, đối với mặt hàng xăng dầu, Bộ Công thương sẽ theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, tiến độ nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp để điều hành phù hợp; phối hợp với Bộ Tài chính rà soát để kiến nghị Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội tiếp tục giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế xuất nhập khẩu trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng cao. 

Tin cùng chuyên mục