Người Việt sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giá mềm

Thông tin này được các doanh nghiệp tại TPHCM cho hay tại buổi tọa đàm “Cục Hải quan TPHCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA” diễn ra sáng ngày 6-10.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm cho biết, kể từ khi Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU) chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển giữa hai bên. Đặc biệt, mối quan hệ 30 năm hợp tác góp phần mang lại động lực cho Việt Nam - EU vượt qua những khó khăn, biến động của nền kinh tế toàn cầu do dịch Covid-19 gây ra.

Người Việt sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giá mềm ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm phát biểu khai mạc
TPHCM - Việt Nam được đánh giá là TP năng động nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á (đánh giá xếp hạng của JLL) với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ qua các năm. EU là thị trường xuất siêu truyền thống của TPHCM, là đối tác xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác nhập khẩu thứ 2 của TPHCM với kim ngạch song phương đạt 15,44 tỷ USD. Do đó EVFTA sẽ mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho hàng hóa từ TPHCM tiếp cận thị trường 500 triệu dân của EU.
Người Việt sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giá mềm ảnh 2 Quang cảnh tại cuộc tọa đàm sáng ngày 6-10
Trao đổi thêm tại buổi tọa đàm, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) nhận định, khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều người nói ông Hạnh Nguyễn sẽ thắng lớn vì thuế quan hàng hoá từ châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm mạnh. Nhưng theo ông Hạnh Nguyễn, tất cả đều thắng lớn trong hiệp định này.

Ông Hạnh Nguyễn dẫn chứng, trước đây cứ nhập 100 triệu USD hàng thời trang xa xỉ về Việt Nam nếu bán được 50 triệu USD thì  50 triệu USD còn lại công ty tìm cách xuất ngược đi nước ngoài vì thuế suất cao quá. Xuất ra để được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế nhập khẩu… Bởi vì hàng thời trang Châu Âu nhập vào Việt Nam phải chịu thuế 30%, chưa gồm VAT, trong khi các quốc gia và vùng lãnh thổ khác như Singapore, Hồng Công (Trung Quốc), Pháp… là 0%.

Do vậy, không ít du khách, ngay cả người Việt Nam cũng tìm cách đến các nước ưu đãi thuế để mua hàng hiệu với giá mềm. Tới đây, nước ta sẽ có các khu mua sắm phi thuế quan (Factory outlet) để thu hút khách, dự đoán có thể đón khoảng 90 triệu - 100 triệu lượt khách/năm.

Người Việt sẽ có cơ hội mua hàng hiệu giá mềm ảnh 3 Ông Đinh Ngọc Thắng (bìa trái) tặng hoa khách mời dự tọa đàm
“Doanh nghiệp nên đổi mới tư duy kinh doanh, cam kết hàng đúng chất lượng, đúng giá cả, cũng như trách nhiệm đối với xã hội. Cứ làm minh bạch, uy tín ngay từ đầu, đường đường chính chính đi thì sẽ thắng”, ông Hạnh Nguyễn chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp châu Âu.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM nhấn mạnh, buổi tọa đàm là cơ hội để cơ quan hải quan cùng cộng đồng doanh nghiệp trao đổi, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khi thực thi Hiệp định EVFTA. Để tận dụng được các ưu đãi thuế quan một cách hiệu quả thì cả cán bộ hải quan, doanh nghiệp đều phải hiểu đúng, triển khai đúng. 

Tin cùng chuyên mục