Người về từ Trường Sa

Nhìn những thanh niên trong bộ quân phục hải quân đang cất tiếng hát về biển đảo, nhảy, vỗ tay theo điệu nhạc sôi động, bà Ngô Thị Minh Huệ (ấp 1 xã Đông Thạnh) gật gù khen mấy đứa đi bộ đội mấy năm về dạn dĩ tự tin hẳn lên.
Nụ cười của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: hcmcpv
Nụ cười của cán bộ, chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây. Ảnh: hcmcpv

45 gương mặt chiến sĩ hải quân vừa kịp trở về đón Tết Canh Tý 2020 cùng gia đình sau những tháng ngày làm nhiệm vụ ngoài vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Những gương mặt trẻ trung, phơi phới như mùa xuân trong buổi họp mặt ấm cúng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn (TPHCM) tổ chức sáng 20-1 (26 tháng Chạp) là những chiến sĩ hải quân vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được vài ngày. 

Nhìn những thanh niên trong bộ quân phục hải quân đang cất tiếng hát về biển đảo, nhảy, vỗ tay theo điệu nhạc sôi động, bà Ngô Thị Minh Huệ (ấp 1 xã Đông Thạnh) gật gù khen mấy đứa đi bộ đội mấy năm về dạn dĩ tự tin hẳn lên.

Con trai bà - Nguyễn Tấn Phi cũng vừa trở về từ đảo Tốc Tan. Bà Huệ kể, năm ngoái Phi làm nhiệm vụ không về được, cả nhà buồn hiu ngồi chờ điện thoại con gọi về. Giao thừa Phi gọi, cả nhà ríu rít. Mùng 2, mùng 3, Phi lại gọi. Nỗi nhớ thương và không khí tết trong gia đình dường như thu nhỏ lại chỉ còn qua tiếng nói phát ra từ chiếc điện thoại. Năm nay Phi về, tết đến với gia đình bà rộn ràng, trọn vẹn hơn.

Phi kể, đóng quân ở đảo chìm, trên đảo chỉ mấy anh em sĩ quan, chiến sĩ với nhau, ngày tết càng phải đảm bảo công tác trực nghiêm túc. Những khi ấy, tình cảm từ đất liền ra là những món quà tết, lá thư, những cuộc gọi động viên giúp nhau vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương và không khí sum họp gia đình ngày tết.

Hai năm quân ngũ có làm Phi đen sạm đi so với trước, nhưng người mẹ vẫn cảm động vô cùng khi thấy con cứng cỏi, người lớn hơn, sẵn sàng bắt đầu cuộc sống mới sau khi rời quân ngũ. Ra tết, gia đình đang tính cho Phi đi học nghề. Phi đang chọn xem nên đi học nấu ăn hay học nghề sửa chữa ô tô. 

Cùng ngồi dưới hàng ghế phụ huynh, ông Hồ Hải Phương (xã Tân Xuân) kể về cậu con trai Hồ Hải Phi - là con một trong gia đình. Năm ngoái, Phi không về, gia đình thấy “cứ thiếu vắng sao đó, vì nó chưa bao giờ xa nhà dịp tết”. Năm nay, Phi được ra quân ngay trước tết, ba mẹ đã ở nhà sắm sửa rộn ràng, chỉ chờ con về là trọn vẹn tròn đầy một cái tết. Sau niềm vui đoàn tụ, cả nhà sẽ cùng bàn tính cho Phi đi học thêm gì đó để lo cuộc sống tự lập sau này.

Lo lắng, thương con, nhưng các gia đình có mặt tại buổi họp mặt đều không giấu được niềm tự hào khi con mình đứng trong hàng ngũ những người lính bảo vệ biển trời Tổ quốc. Ông Lê Văn Toàn, cha của chiến sĩ Lê Trường Giang vừa xuất ngũ cứ nhắc mãi: Nhà tôi được tặng bằng khen đó, vì hai con trai tôi đều nhập ngũ, hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc. Cậu con trai lớn của ông trước đây cũng làm nhiệm vụ tại Trung đoàn Gia Định. Đoàn tụ với gia đình là niềm vui lớn, nhưng các chiến sĩ cũng gửi về đảo khơi nhiều tình cảm, nơi ghi dấu một phần thanh xuân của mình, nơi những thế hệ tân binh tiếp nối và sẽ đón những cái tết xa nhà…

Bà Trương Thị Mỹ Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hóc Môn, nhớ lại cách đây 2 năm, cũng trong không khí mùa xuân như thế này, lãnh đạo huyện và gia đình đã tiễn các em đi với niềm tự hào và tin tưởng các em sẽ trưởng thành trong môi trường quân đội, góp sức mình bảo vệ đất nước bình yên.

“Khi đón các em về, chúng tôi vui mừng vì các em đã trưởng thành hơn, rắn rỏi, tự tin, tiến bộ hơn”, bà Hạnh nói và tin tưởng các em sẽ phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, tham gia lực lượng dự bị động viên, vận động các thanh niên ở địa phương tiếp bước.

Tin cùng chuyên mục