Người tiêu dùng phập phồng theo Huawei

Sự kiện Google đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei, tức Huawei sẽ không được tiếp cận các bản cập nhật Android trong tương lai, cũng như không được sử dụng các dịch vụ, ứng dụng của Google đã gây nên sóng gió trong mấy ngày gần đây.
Điện thoại di động của Huawei
Điện thoại di động của Huawei

Tại thị trường Việt Nam, nhiều năm nay, Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei (Huawei CBG) đang hướng đến mục tiêu nắm vị trí tốp 2 hãng smartphone tại

Việt Nam vào năm 2020. Nhưng với sự kiện nói trên, mục tiêu này được dự báo sẽ khó thành hiện thực.

Nếu Google kiên quyết đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei, điều đó có nghĩa là Huawei sẽ không được sử dụng hệ điều hành Android cùng những thiết bị phần cứng, bản quyền công nghệ do các công ty Mỹ sở hữu. Nói một cách khác, các thiết bị di động của Huawei hiện đang chạy hệ điều hành Android khó mà được CH Play để tải các ứng dụng hay dùng Gmail, YouTube, bản đồ Google…, là những ứng dụng thiết yếu trên một thiết bị di động, rất đông người dùng di động Việt Nam hay thậm chí trên thế giới đều dùng nó.

Trước cơn sóng gió, cả 2 “ông lớn” công nghệ đều cố làm yên tâm người dùng. Google tuyên bố: “Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan. Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có”.

Huawei cũng khẳng định: “Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật, dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu”.

Nhưng, người tiêu dùng lo lắng là chuyện đương nhiên, dù rằng hiện tại các thiết bị của Huawei vẫn chạy bình thường trên Android. Giờ thì máy vẫn chạy, nhưng đâu biết ngày mai ra sao? Nếu không chạy được trên Android thì chẳng lẽ chạy bằng hệ điều hành do chính Huawei phát triển? Những nghi vấn này khiến người dùng lo lắng.

Với người tiêu dùng sở hữu thiết bị di động Huawei đã vậy, các hệ thống bán lẻ có kinh doanh thiết bị di động của Huawei đang trong tình cảnh “nín thở qua sông”! Có nhà bán lẻ cho biết, đây là thời điểm tập trung bán những sản phẩm của thương hiệu khác. Mấy hôm nay, nhìn động thái các cửa hàng bán lẻ thiết bị di động cũng thấy được sự ảnh hưởng không hề nhỏ từ sự kiện nói trên, đó cũng là lý do khiến mục tiêu của Huawei CBG tại thị trường Việt Nam trở nên xa vời vợi.

Dù có thông tin Bộ Thương mại Mỹ cho phép Huawei tiếp tục mua hàng của Mỹ nhằm duy trì mạng hiện tại và cung cấp các bản cập nhật phần mềm cho các sản phẩm di động của hãng hiện nay, nhưng do Huawei vẫn bị cấm mua các sản phẩm và linh kiện Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới nếu không được Chính phủ Mỹ cấp phép, nên vẫn chưa phải là thông tin “phá băng” cho Huawei. Cho nên, Huawei nói chung và Huawei CBG tại Việt Nam cần sớm rõ ràng thông tin thiết bị Huawei được dùng những gì của Google, thời hạn bao lâu, hay “mọi thứ đều như xưa”, thì mới may ra tìm lại lòng tin cho người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.

Tin cùng chuyên mục