Người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 đến Bình Phước từ vùng có dịch không phải cách ly tập trung

Ngày 9-8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Phước đã ban hành Công văn hỏa tốc số 3513/BCĐ-PCD hướng dẫn mới về việc áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Theo đó, những người đến từ vùng có dịch, nếu đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có xác nhận thời điểm có kết quả dương tính và giấy xác nhận khỏi bệnh) khi đến các địa phương khác, chỉ cần tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày.

Trong 7 ngày tự cách ly, cần tuân thủ 5K và thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 phải cách ly tập trung trong 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Đối tượng này phải xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế. Trường hợp có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Riêng đối với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, tiếp tục yêu cầu không di chuyển từ tỉnh, thành phố cư trú đến địa phương khác cho đến khi hết thời gian giãn cách.

Trường hợp đặc biệt được cho phép di chuyển đến địa phương khác phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như đối với những người về từ khu vực có dịch Covid-19.

Đối với 4 nhóm đối tượng được trở về địa phương tại Công văn số 2467/UBND-KGVX ngày 22-7 của UBND tỉnh thì áp dụng các biện pháp cách ly tại Công văn số 3443/BCĐ PCD ngày 6-8 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về việc giám sát các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, người đi về từ vùng dịch Covid-19.

Đối với những người tham gia các đoàn công tác tại các tỉnh áp dụng Chỉ thị 16 theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền, nếu từ cấp thứ trưởng và tương đương trở lên, khi trở về chỉ cần tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác,... thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định. 

Người tiêm đủ 2 mũi vaccine Covid-19 đến Bình Phước từ vùng có dịch không phải cách ly tập trung ảnh 1 Người tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19 về/đến Bình Phước từ vùng có dịch không phải cách ly tập trung

Với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ khi về và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7.

Những người trong đoàn công tác chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine, phải cách ly tại nhà 3 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 hai lần vào ngày đầu và ngày thứ 3 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào khu vực có dịch không phải thực hiện cách ly y tế khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với người đã tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Tin cùng chuyên mục