Người tham gia mạng không nên xả “rác” bừa bãi

Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng  cho rằng, cần có lực lượng, những quy định pháp luật để kiểm soát tác động xấu của thế giới ảo. Nhưng căn cơ nhất là giải pháp giáo dục, tuyên truyền cho người dân, thế hệ trẻ để có hành xử phù hợp trên không gian mạng.
Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: VIẾT CHUNG
Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng. Ảnh: VIẾT CHUNG

ĐB Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) chất vấn Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trong phiên ngày 6-6 về xử lý việc lợi dụng không gian mạng để gây hại, vấn đề này đang ngày càng gia tăng, Chính phủ sẽ xử lý, kiểm soát thế nào?

Được Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiện nay đang có sự chuyển dịch toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo.  Nhưng thế giới thực thì có pháp luật để điều chỉnh, còn ảo thì không. Trong khi đó, những hệ lụy trên thế giới ảo là có thực, bởi nhiều vấn đề của thế giới thực đã được bê lên thế giới ảo. “Cần có lực lượng, những quy định pháp luật để kiểm soát tác động xấu của thế giới ảo. Nhưng căn cơ nhất là giải pháp giáo dục, tuyên truyền cho người dân, thế hệ trẻ để có hành xử phù hợp trên không gian mạng”, Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh.

Theo ông, đời thực thì chúng ta thở bằng không khí, trên không gian ảo thì chúng ta "thở bằng tin tức, thông tin".  Đời thực hàng ngày có hàng ngàn tấn rác và chúng ta phải dọn ngay để không ô nhiễm môi trường. Còn trên mạng thì "rác" rất nhiều nhưng không được dọn.  Vì thế, để không gian mạng "sạch" thì đầu tiên là người tham gia mạng không nên xả "rác" bừa bãi; các nhà mạng phải dọn "rác"; các bộ ngành cũng phải lọc "rác” của mình bằng cách có cơ chế giám sát. Bộ TT-TT cũng sẽ xây dựng cơ chế, chế tài để lọc "rác", dọn "rác".

Bộ trưởng Bộ TT-TT nhấn mạnh, một không gian ảo nhiều “rác” là nguy cơ, là vấn đề của chúng ta. Tất cả đều đã nhìn thấy và phải giải quyết. Nếu thực hiện đồng bộ, như vậy thì không gian mạng sẽ trở lên "sạch sẽ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng chốt lại.

Tin cùng chuyên mục