Người phụ nữ dũng cảm tố cáo nạn bạo hành trẻ em

Sau rất nhiều cuộc hẹn, chúng tôi mới gặp được chị Nguyễn Thị Thúy Oanh, do chị bận bịu công việc suốt ngày. Chị Oanh là người vừa được UBND huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước và UBND xã Tân Hòa (nơi chị sinh sống) tuyên dương vì đã có công phát hiện vụ bé gái L.Y.D. (7 tuổi) bị cha dượng và mẹ ruột bạo hành dẫn đến thương tích nặng đầy mình và đã dũng cảm đưa vụ việc ra ánh sáng.
Lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) trao thư khen cho chị Thúy Oanh
Lãnh đạo UBND huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) trao thư khen cho chị Thúy Oanh

Cứu cháu bé khỏi nỗi đọa đày

Chị Oanh kể, 16 năm về trước, vợ chồng chị đến sống bên sông Mã Đà (huyện Đồng Phú). Sau nhiều năm làm lụng, tích cóp được số tiền kha khá, anh chị chuyển đến tổ 4, ấp Đồng Tân (xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú) mua đất cất nhà, ổn định cuộc sống. Gia đình chị Oanh ở gần nhà với Trần Thanh Tú (23 tuổi) và Lầu Y Lầu (25 tuổi). Năm 2020, Tú kết hôn với Lầu và đến tháng 2-2022, Lầu đón con riêng của mình là bé L.Y.D. (sinh tháng 7-2015, ngụ xã Huội Tụ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) vào ở chung. Thương yêu bé L.Y.D., mỗi lần đi chơi xa về hay dịp lễ tết, chị Oanh thường cho bé quà. Do ít qua lại nên chị Oanh không biết cuộc sống của vợ chồng Tú, Lầu ra sao, thỉnh thoảng nghe 2 người lời qua tiếng lại.

Một ngày đầu tháng 7-2022, khi bé D. sang nhà chị Oanh chơi như thường ngày, chị thấy mặt bé có những vết bầm tím nên đã gặng hỏi bị ai đánh, nhưng bé D. giấu không dám nói, vì sợ sẽ bị cha dượng và mẹ đánh đau hơn. Thấy vậy, chị Oanh bèn dẫn bé D. sang nhà gặp vợ chồng Tú, Lầu góp ý thẳng thắn không nên đánh đập cháu, vì con nít ham chơi, nghịch ngợm; nên cố gắng tìm cách dạy bảo cháu. Chị Oanh nói, nếu 2 vợ chồng đánh đập con gái tiếp, chị sẽ báo công an. Nghe chị Oanh nói, vợ chồng Tú, Lầu không những phớt lờ lời khuyên can mà còn lên mặt “con tôi tôi nuôi, đèn ai nấy sáng, chị xía vào chuyện nhà người ta làm gì”. Chị Oanh nén bực tức và ra về. 

Rồi liên tiếp những ngày hạ tuần tháng 7-2022, nhất là vào buổi tối, dù không tận mắt nhìn thấy, nhưng chị Oanh thường nghe những tiếng động lạ và tiếng la mắng rất nặng lời của Tú và Lầu với bé D., vả lại nhiều ngày liền không thấy bé D. sang nhà chơi. Chị Oanh nghĩ, chắc có chuyện chẳng lành nên chiều 27-7, tranh thủ lúc vợ chồng Tú, Lầu đi vắng, chị mang quà sang cho bé D. Tại đây, chị chứng kiến chuyện đau lòng. Mặc dù mới lên 7, nhưng cháu D. bị cha dượng, mẹ ruột bắt làm hết việc nhà, từ đi chợ mua đồ ăn, quét nhà, lau nhà đến rửa chén, nấu cơm… Chị kể: “Sang nhà, tôi thấy con bé vừa rửa xong cả thau chén lớn, nước tung tóe ướt hết cả áo. Trong lúc cháu đang vo gạo nấu cơm, tôi thấy trên lưng áo mỏng cháu đang mặc lộ ra một vết bầm tím, tôi nghĩ chắc bị đánh đập. Tôi liền đưa cháu về nhà để thay đồ cho cháu. Lúc cởi áo quần bé ra, nhìn phía sau cháu, tôi chết lặng. Thật không thể tưởng tượng, bé bị cha dượng và mẹ hành hạ, đánh đập ra nông nỗi này. Những vết thương đang rỉ máu đến nỗi khi cởi chiếc quần mà vải còn dính chặt vào vết thương, phải rất khó khăn mới rời ra được”. Chị Oanh sau đó lấy điện thoại gọi ngay cho công an và Chủ tịch UBND xã Tân Hòa. 

Cha dượng và mẹ bé D. về không thấy bé ở nhà nên sang nhà chị Oanh tìm con thì được biết vụ việc đã trình báo công an. Lúc này, chị Lầu liền chửi mắng chị Oanh thậm tệ. May mắn là hàng xóm đã kéo đến rất đông chứng kiến, nên cả 2 vợ chồng lẳng lặng ra về. Buổi tối hôm đó, cả 2 vợ chồng bị công an mời lên trụ sở làm việc, còn bé D. được đưa về xã và giao cho các chị phụ nữ chăm sóc, đưa đến bệnh viện điều trị, khép lại những ngày khủng khiếp”. 

Tin tưởng vào pháp luật 

Khi được hỏi: “Chị có sợ vợ chồng Tú, Lầu trả thù?”. Chị trả lời: “Tôi nghĩ, con dao cái búa không qua được pháp luật. Tôi luôn tin tưởng vào pháp luật. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà mỗi người luôn được pháp luật bảo vệ. Ai làm sai pháp luật, người đó chịu. Vụ việc bé D. bị đánh đập không chỉ tôi mà nhiều người biết, nhưng không ai dám đứng ra tố cáo. Tôi mong rằng sau những tháng ngày lao lý, vợ chồng Tú, Lầu sẽ thay đổi, biết sống tốt hơn”, chị Oanh trả lời. 

Chị Oanh cho hay, chị đã cảnh báo việc vợ chồng Tú, Lầu đánh con trước đó cả tháng trời, nhưng vợ chồng này bỏ ngoài tai và đến ngày 27-7-2022, chị buộc phải đưa vụ việc ra ánh sáng. Đề cập đến việc được UBND huyện Đồng Phú và UBND xã Tân Hòa tuyên dương, trao thư khen, chị Oanh nói: “Tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền đã tuyên dương, động viên, khích lệ và trao thư khen. Đây là món quà tinh thần tuyệt vời mà tôi nhận được. Mong rằng mọi người khi thấy những gì xấu xa, sai trái, hãy dũng cảm lên tiếng, đứng ra tố giác để cuộc sống thêm tươi đẹp”. 

Ngày 6-8, UBND huyện Đồng Phú đã tổ chức buổi biểu dương và trao thư khen của Chủ tịch UBND huyện Đồng Phú cho chị Nguyễn Thị Thúy Oanh. Ngày 18-8, UBND xã Tân Hòa cũng đã tổ chức trao giấy khen cho chị Oanh.

Như Báo SGGP đưa tin, năm 2020, Trần Thanh Tú kết hôn với Lầu Y Lầu và sống chung tại ấp Đồng Tân, xã Tân Hòa. Đến tháng 2-2022, Lầu đón con riêng của mình là bé L.Y.D. (sinh tháng 7-2015) vào ở chung. Do bé Y.D. nghịch ngợm nên Tú và Lầu thường xuyên đánh bé Y.D. gây thương tích và bị chị Oanh phát hiện báo công an. Ngày 28-7, Công an huyện Đồng Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Trần Thanh Tú; khởi tố bị can đối với Lầu Y Lầu nhưng cho tại ngoại vì đang mang thai, nuôi con nhỏ.

Tin cùng chuyên mục