Người phụ nữ bị nhiễm loại ký sinh trùng do ăn bò tái

Ngày 14-11, Bệnh viện Đặng Văn Ngữ, Viện Sốt rét ký sinh trùng Trung ương cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị nhiễm sán dây rất nguy hiểm do thói quen ăn thịt bò tái và rau sống.

Bệnh nhân là bà L.T.S. (64 tuổi, ở Thanh Oai, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng quanh rốn kèm theo đại tiện ra đốt sán, có lúc các đốt sán tự bò ra ngoài hậu môn gây cảm giác khó chịu. Qua khai thác, bà S. có thói quen hay ăn thịt bò tái, rau sống và sau khi được chỉ định làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm sán dây.

Người phụ nữ bị nhiễm loại ký sinh trùng do ăn bò tái ảnh 1 Việc ăn thịt bò sống có thể khiến cơ thể bị nhiễm sán lá dây nguy hiểm

Theo các bác sĩ, bệnh sán dây là một bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người do tập quán ăn thịt heo, thịt bò chưa nấu chín bị nhiễm ấu trùng sán. Bệnh phân bố ở nhiều nước có điều kiện kinh tế khó khăn, điều kiện vệ sinh môi trường thấp kém thuộc khu vực châu Phi, Mỹ Latinh, Đông Nam Á.

Sán trưởng thành ký sinh ở ruột non. Khi đầu sán bám vào niêm mạc ruột sẽ kích thích gây viêm tại chỗ đồng thời sán tiết ra kháng nguyên vào máu sẽ sinh ra kháng thể đặc hiệu. Kháng thể đặc hiệu có thể xuất hiện 3-4 tuần sau khi nhiễm và tồn tại trong thời gian ngắn.

Người bị nhiễm sán lá dây thường có triệu chứng không điển hình như: đau âm ỉ vùng rốn; buồn nôn, nôn khan; táo bón hoặc tiêu chảy; thỉnh thoảng thấy đốt sán bò ra hậu môn hoặc theo phân ra ngoài.

Bệnh sán dây có thể khỏi hoàn toàn khi được chẩn đoán đúng và điều trị thuốc đặc hiệu tại các bệnh viện chuyên khoa. Khi có các triệu chứng bệnh như trên, người dân cần đến các bệnh viện chuyên khoa ký sinh trùng để được chẩn đoán sớm và điều trị bệnh kịp thời. Để phòng bệnh sán dây cần thực hiện nghiêm việc ăn chín uống sôi, đảm bảo vệ sinh cá nhân.

Tin cùng chuyên mục