Người nuôi dê Bù Đốp gặp khó

Trong mấy tháng qua, giá dê giảm mạnh, các hộ nuôi dê đang “đau đầu” vì thương lái thu mua dê hơi giá thấp, chỉ khoảng 40.000 đồng/kg. Thậm chí dê cái giống không có ai mua khiến không ít hộ nuôi dê trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ gặp nhiều khó khăn.
Huyện Bù Đốp được biết đến là “thủ phủ” nuôi dê của tỉnh Bình Phước và của khu vực Đông Nam bộ. Khoảng 2 năm trước, mô hình rất hiệu quả nên nuôi dê trở thành trào lưu. Thậm chí một số hộ dân có diện tích và số lượng nọc tiêu sống rất ít vẫn cố nuôi với số lượng hàng chục con. 
Hộ anh Nguyễn Văn Thành (ngụ xã Tân Thành, huyện Bù Đốp) có đàn dê 35 con, nói: “Trước đây, nếu thức ăn thiếu thì có thể đi xin các hộ xung quanh, nhưng nay nhà nào cũng nuôi, đành phải đi xa cắt cỏ, tìm lá cho dê mất cả ngày trời. Điều này dẫn đến việc thiếu hụt nguồn thức ăn cho dê, đặc biệt là vào mùa khô sắp đến”.
Vì khan hiếm thức ăn nên nhiều hộ gia đình tranh thủ bán bớt đàn dê chỉ để lại vài con. Thế nhưng, việc các thương lái tìm đến mua giá quá thấp, khiến người nuôi dê lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Bán cũng không xong mà để lại cũng không ổn.
Người nuôi dê Bù Đốp gặp khó ảnh 1 Người nuôi dê lao đao vì giá dê xuống thấp
Gia đình ông Nguyễn Chí Tiến (ngụ xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp) đã hơn 10 năm nuôi dê nhưng chưa năm nào ông thấy ảm đạm như năm nay. Với nguồn thức ăn dồi dào sẵn có từ 6.000 nọc tiêu trồng bằng trụ cây sống nên những năm trước đàn dê nhà ông luôn duy trì từ 40 - 50 con.
Thế nhưng với giá xuống thấp khoảng 70.000 -  80.000 đồng/kg đối với dê đực, còn dê cái khoảng 40.000 đồng/con như hiện nay, ông chỉ dám giữ lại khoảng 20 con với hy vọng giá dê sẽ tăng trở lại.
“Hiện nay dê cái tơ có giá 40.000/kg, những con trong giai đoạn thai sản thì bán không ai mua, người nuôi dê gặp rất nhiều khó khăn. So với năm trước thì nguồn thu từ dê chỉ còn bằng 1/3 nên đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của gia đình”,  ông Tiến buồn bã cho biết.
Gia đình ông Lê Hoàng Thành (ở thôn 10, xã Thiện Hưng) có đàn dê 50 con cũng đang rầu rĩ vì 2 tháng nay chưa bán được con dê nào, mặc dù gia đình đang rất cần tiền để chi tiêu cho sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ gặp khó trước mắt mà thời gian tới có thể còn nhiều hơn, do bước vào mùa nắng, nguồn thức ăn cho dê khan hiếm. 
Ông Phạm Đình Thoại, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thiện Hưng cho biết thêm, giá dê xuống thấp trong thời gian qua đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và tình hình chăn nuôi của bà con trong xã. Hội Nông dân xã đã vận động người dân không tăng đàn, chỉ giữ đàn để chờ lên giá. Dù con dê không phải là vật nuôi chủ lực của địa phương nhưng với giá cả này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thu nhập của người dân.

Tin cùng chuyên mục