Người nước ngoài ói khi uống cà phê, người dân hốt hoảng gọi cấp cứu do nghi mắc virus corona

Trước thông tin có ca nhiễm virus corona (nCoV) mới trên địa bàn TPHCM, chiều 26-1, phóng viên đã liên lạc với Trung tâm cấp cứu 115 để xác minh thông tin.

 

Theo đó, trung tâm nhận được cuộc gọi của người dân thông báo cho biết có bệnh nhân bị nôn ói, mặt tím tái khó thở, đây là du khách người Đài Loan (Trung Quốc) nên người dân cho rằng bệnh nhân bị nhiễm virus Corona. Địa điểm là ở góc đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TPHCM. Do có yếu tố nước ngoài, trung tâm này đã kích hoạt hệ thống phòng ngừa lây nhiễm cúm, đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Tiến sĩ –Bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết, bệnh nhân tên Li, 16 tuổi, đã sang Việt Nam du lịch 7 ngày qua, trong đó 5 ngày ở Phú Quốc, mới về TPHCM 2 ngày qua.

Bệnh nhân không bị sốt, ho, không có triệu chứng gì về hô hấp. Tuy nhiên, sáng nay đang uống cà phê thì bị ói, nên người dân gọi cấp cứu. Tại đây, bệnh nhân Li tỉnh táo, không có các dấu hiệu về hô hấp, không ho, sốt, hay các dấu hiệu khác thường.

Thông tin dịch tễ cũng cho thấy bệnh nhân không có sự tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào có triệu chứng về hô hấp, cũng không đến từ Trung Quốc hay đi qua vùng dịch. Qua chụp X-Quang và công thức máu cho thấy mọi thứ đều bình thường.

Bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa, xuất viện và các bác sĩ dặn dò cẩn thận đến cơ sở y tế khi có dấu hiệu bất thường.

 Cũng theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, người dân đề phòng lây lan cúm nCoV là hợp lý, nhưng đừng hoang mang thái quá, nhìn đâu cũng thấy nCoV. Khi bị các triệu chứng nóng sốt, ho hen thông thường, nếu không đi từ vùng dịch tễ về hoặc tiếp xúc với người được xác định bị nhiễm nCoV, bệnh khi đi trên tàu, xe, máy bay… thì chỉ cần cách ly chăm sóc ở nhà, tránh lây cho người khác.

Còn khi có các yếu tố nói trên, bệnh viện mới cách ly, lấy mẫu gửi chẩn đoán. Khi tiếp nhận những ca nghi ngờ đến từ vùng dịch tễ của virus viêm phổi cấp sẽ được cách ly bệnh nhân để tránh lây lan. Đến nay bệnh viện chưa tiếp nhận, điều trị ca nào nhiễm nCoV.

Tin cùng chuyên mục