Người nghèo bị ảnh hưởng khi bệnh viện tự chủ

Kết quả kiểm toán còn cho thấy, tại nhiều đơn vị có hiện tượng thu vượt, thu ngoài quy định hoặc lạm dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao, cung ứng thuốc và dịch vụ không cần thiết... làm tăng gánh nặng lên vai người bệnh, đặc biệt là những người nghèo...

Tại hội thảo về cơ chế tự chủ đối với các bệnh viện công lập và vai trò của Kiểm toán Nhà nước diễn ra ngày 18-1 ở Hà Nội, đại diện Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành III cho biết, việc giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các cơ sở khám chữa bệnh công lập như là giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế trong lĩnh vực y tế, song thực tế cũng đang bộc lộ nhiều bất cập.

Chẳng hạn như bất cập, tồn tại trong cơ chế quản lý tài chính. Bệnh viện khi thực hiện cơ chế tự chủ khiến việc tăng doanh thu trở thành áp lực thường trực. Để tăng doanh thu, nhiều bệnh viện đã thực hiện tăng giá các dịch vụ khám chữa bệnh lên mức trần cho phép của Nhà nước mặc dù chất lượng công tác khám chữa bệnh không tăng hoặc tăng không tương xứng. 

Kết quả kiểm toán còn cho thấy, tại nhiều đơn vị có hiện tượng thu vượt, thu ngoài quy định hoặc lạm dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao, cung ứng thuốc và dịch vụ không cần thiết... làm tăng gánh nặng lên vai người bệnh, đặc biệt là những người nghèo, người không tham gia bảo hiểm y tế, làm giảm cơ hội được điều trị của những đối tượng không đủ điều kiện về tài chính.

Hiện nay, các bệnh viện được quyền liên doanh liên kết với đối tác ngoài để đầu tư trang thiết bị và thực hiện khám chữa bệnh, tuy nhiên hoạt động đầu tư từ nguồn vốn tư nhân thường mang tính thương mại, vì mục đích lợi nhuận đã đẩy giá khám chữa bệnh lên và chỉ những người có thu nhập cao mới có khả năng sử dụng. Việc liên doanh liên kết ồ ạt với khu vực tư, thiếu sự kiểm soát hợp lý của cấp có thẩm quyền còn tiềm ẩn nguy cơ lợi ích nhóm trong hợp tác và phân chia lợi nhuận.

Kết quả kiểm toán vài năm gần đây cho thấy, tại một số đơn vị còn chia lợi nhuận cho đối tác khi đã hết thời gian thực hiện đề án liên doanh liên kết, chưa đánh giá đúng và đủ các chi phí về mặt bằng, thương hiệu của đơn vị khi tham gia đề án hoặc chưa làm rõ giá trị máy móc, thiết bị tham gia vào liên doanh liên kết của đối tác gây bất lợi cho bệnh viện…

Tin cùng chuyên mục