Người lính biên phòng giữa mùa dịch

Băng qua những tuyến đường lồi lõm, khá xa, gần tới giờ cơm chiều chúng tôi mới đến được Đồn biên phòng Thông Bình (huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp). 

Mặc dù đang rất bận nhưng Trung tá Nguyễn Thành Phước, Chính trị viên đồn, cũng dành chút thời gian bố trí chỗ ăn nghỉ thật chu đáo trong đêm cho chúng tôi. Anh bảo, “mấy nhà báo đêm nay ăn, ngủ tại đơn vị này nha!”. 

Mặt trời dần dần khuất bóng, thay vì dùng cơm chiều nhưng chúng tôi xin theo tổ tuần tra dọc tuyến biên giới. Trên chiếc vỏ lãi, tiếng máy nổ tạch tạch xé tan không gian tĩnh lặng, lướt nhẹ trên con sông nhỏ. Một chiến sĩ tên Thắng, vừa chỉ tay vừa nói, nửa sông bên này là địa phận Việt Nam, nửa còn lại là của nước bạn Campuchia. “Các anh thấy đấy, đoạn sông nhỏ này, chúng ta chỉ sơ hở một chút là sẽ có người vượt biên trái phép. Vì thế mà từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát cho đến nay, anh em chiến sĩ tại đây tăng cường tuần tra, thay phiên túc trực, chưa về thăm nhà lần nào”, anh nói.

Cán bộ, chiến sĩ ngồi sinh hoạt, kiểm tra số lượt người qua lại tại chốt trong ngày
Chưa về thăm vợ con thì có sá gì đâu, bởi chúng tôi càng thấm thía hơn nghĩa tình của người lính nơi tuyến đầu biên giới, phải gánh vác trọng trách, không thể lơ là trong công tác phòng chống dịch.
Gần tròn 100 ngày cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, kể từ khi đẩy lùi được đợt dịch lần thứ nhất, Trung úy Tr.Th.H. (Đội phó Đội trinh sát) dự tính sính lễ, mâm quả, khách mời đến chung vui trong ngày cưới của mình. Nhưng, chuyện vui tạm gác lại để cùng anh em chiến sĩ xông pha trận chiến, dẹp tan “giặc Covid-19 tái bùng phát”. Không chỉ Trung úy H. mà Trung úy Nguyễn Văn Rượu, Trạm Kiểm soát biên phòng Tân Thành (thuộc Đồn biên phòng Thông Bình) cũng vậy. Mấy ngày trước, bên họ hàng gần của anh có chuyện buồn, nhưng anh chỉ về được trong cái nháy mắt, thắp nén hương rồi vội vã trở lại đơn vị. Những suy nghĩ, hành động đẹp của các chiến sĩ Đồn biên phòng Thông Bình cho thấy, điểm chung bất di bất dịch là sự quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, vì lần này chủng virus mới nguy hiểm hơn rất nhiều, nếu lơ là thì mọi công sức của anh em sẽ đổ sông đổ biển. 

Trung tá Nguyễn Thành Phước, Chính trị viên Đồn biên phòng Thông Bình, cho biết, đơn vị kiểm soát hơn 7km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Mặc dù khoảng cách không quá dài nhưng địa hình khá phức tạp, do vị trí tiếp giáp chỉ cách một con sông nhỏ. Theo quan sát của chúng tôi, nếu người bình thường chỉ cần lặn một hơi là có thể vượt từ bờ bên đây sang bờ bên kia. Địa hình thì trắc trở, tuyến biên giới nước bạn nhiều cây ma vương mọc um tùm, bờ sông thì lục bình dày đặc, sẽ là chỗ ẩn nấp để chờ sự sơ hở của lực lượng biên phòng mà vượt biên trái phép. Cho nên, sự phức tạp, khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát chúng tôi có thể thấu hiểu phần nào.

Từ khi dịch tái bùng phát, lực lượng Đồn biên phòng Thông Bình tuần tra dày đặc, đường sông lẫn đường bộ, bất kể ngày đêm, nắng mưa. Ngoài ra, còn có lực lượng dân quân tự vệ, công an cùng với anh em đơn vị tuần tra. Đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng chống dịch, nhờ đó ý thức của người dân được nâng lên rất cao.

Là tiểu thương tại chợ biên giới Thông Bình, chị Bé Năm cho biết: “Việc giao thương buôn bán trao đổi hàng hóa sẽ có một điểm được bố trí sẵn. Nếu người bên Campuchia muốn mua gì thì cứ gọi điện thoại hoặc ghi vào đơn hàng, sau đó đặt tại điểm giao dịch đó. Chúng tôi sẽ đến nhận rồi giao hàng đứng cách xa 2m. Tiền nhận được sau lần giao dịch sẽ được các anh chiến sĩ phun thuốc khử khuẩn, cho tiền vào bịch bóng, mang về nhà phơi dưới nắng cho khô mới đem ra sử dụng. Mặc dù hơi bất tiện nhưng để đảm bảo sức khỏe cho cá nhân, cũng như mọi người dân vùng này thì chúng tôi cũng rất an tâm”. 

Theo Trung tá Võ Minh Thiện, Đồn trưởng Đồn biên phòng Thông Bình, nhờ công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân được nâng lên rất cao. Khi thấy người lạ xuất hiện ở đây, thì người dân lập tức báo cho lực lượng gần nhất, để chúng tôi đến kiểm tra ngay. Tại các chốt trên đường bộ, người dân qua lại cũng chấp hành rất nghiêm việc đeo khẩu trang. Các cán bộ, chiến sĩ tại chốt còn chuẩn bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang để phát cho người dân.

Không chỉ những cán bộ, chiến sĩ mà trực Ban Chỉ huy như Trung tá Võ Minh Thiện, Đồn trưởng Đồn biên phòng Thông Bình, hay Trung tá Nguyễn Thành Phước, Chính trị viên, cũng cực khổ không kém. Bởi, họ sẵn sàng gác lại những việc riêng tư, cá nhân để vì cái chung. Có thể thấy rõ nhất là nhà họ chỉ cách đơn vị khoảng 20km, nhưng chưa về nhà thăm vợ con lần nào. Với các anh, đó không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà là sự san sẻ, đồng cam cộng khổ với đồng đội, quyết tâm góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại sự bình an, sức khỏe cho người dân.

Tin cùng chuyên mục