Người lao động tham gia sản xuất phải có “thẻ xanh Covid”

UBND TPHCM vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại ở TPHCM.

TPHCM vừa ban hành bộ tiêu chí an toàn phòng dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại
TPHCM vừa ban hành bộ tiêu chí an toàn phòng dịch tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại

Đảm bảo khoảng cách an toàn 

Theo đó, bộ tiêu chí này gồm: Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm; chợ truyền thống; chợ đầu mối; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; văn phòng làm việc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ.

Bộ tiêu chí này áp dụng cho người lao động, người sử dụng lao động tại các đơn vị; các đối tác cung cấp; khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ có “thẻ xanh Covid”, cùng với việc tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế. Về điều kiện “thẻ xanh Covid”, mọi người phải hội đủ các điều kiện như xét nghiệm Covid-19 âm tính đối với những ngành nghề phải làm xét nghiệm theo quy định; tiêm vaccine hoặc từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh; không có tiếp xúc gần với người F0 trong vòng 14 ngày.

Về nguyên tắc hoạt động phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch theo quy định và xem đây là yếu tố quan trọng hàng đầu. Đơn vị chỉ được sản xuất, kinh doanh khi đảm bảo các tiêu chí về hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Đối với các hoạt động bán lẻ hàng hóa hoặc hoạt động thương mại, dịch vụ có tổ chức giao hàng thông qua lực lượng giao nhận phải thực hiện theo phương thức không tiếp xúc. Trường hợp thanh toán bằng tiền mặt thì phải có khay giao và nhận tiền riêng; hàng hóa phải được giao qua phương tiện trung gian, tránh tiếp xúc trực tiếp. UBND TPHCM giao các đơn vị tự đánh giá và triển khai thực hiện theo bộ tiêu chí này và chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, thông báo với các cơ quan chức năng để tổ chức hậu kiểm.

Bộ tiêu chí cũng đưa ra một số quy định đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại ở TPHCM. Cụ thể, đối với hoạt động tại siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm bắt buộc khách hàng, bộ phận tiếp xúc trực tiếp với khách hàng phải có “thẻ xanh Covid”. Nhân sự trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. Tài xế, nhân viên giao hàng có “thẻ xanh Covid”, trong đó có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực.

Đồng thời, các cơ sở kinh doanh đảm bảo kiểm soát mật độ người hoạt động tại địa điểm kinh doanh theo các quy định phòng chống dịch (mật độ tối thiểu là 4m2/người tính theo diện tích kinh doanh) và giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người kế cận. Các tiêu chí này cũng được áp dụng cho hoạt động tại chợ truyền thống và chợ đầu mối.

Đối với hoạt động tại các cơ sở sản xuất, người lao động tham gia sản xuất phải có “thẻ xanh Covid”; được xét nghiệm âm tính với Covid-19 trước khi vào làm việc. Đồng thời, đơn vị tự tổ chức xét nghiệm tầm soát định kỳ cho người lao động bằng xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm PCR 7 ngày/lần đối với nhóm thông thường, 3 ngày/lần với nhóm nguy cơ cao. Cơ sở sản xuất kiểm soát mật độ người lao động ở các phân xưởng (tính bằng số diện tích làm việc cho 1 người lao động) từ 4m2 trở lên và khoảng cách giữa 2 người lao động từ 2m trở lên. Trường hợp không đảm bảo thì phải có vách ngăn giữa 2 người lao động hoặc người lao động có sử dụng kính che giọt bắn. Bên cạnh đó, đơn vị sản xuất phải kiểm soát lưu thông và lưu trú của người lao động.

Đối với hoạt động tại các văn phòng làm việc của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, cung ứng dịch vụ, TPHCM quy định bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người ngoài tổ chức phải có “thẻ xanh Covid”. Các bộ phận còn lại tối thiểu có “thẻ xanh Covid” (giới hạn phạm vi hoạt động). Nhân sự trở lại làm việc lần đầu tối thiểu có “thẻ xanh Covid” (giới hạn phạm vi hoạt động) và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính theo quy định của ngành y tế. Đồng thời, khoảng cách giữa hai chỗ ngồi trong phòng làm việc, phòng họp, phòng khách tối thiểu là 2m hoặc có bố trí vách ngăn giữa hai chỗ ngồi; nhiệt độ trong phòng không thấp hơn 25 độ C.

Cơ sở lưu trú phải bố trí phòng cách ly

UBND TPHCM vừa ban hành bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao. Theo đó, bộ tiêu chí này gồm: Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 đối với hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch; hoạt động của doanh nghiệp lữ hành; hoạt động của điểm tham quan du lịch ngoài trời.

Cụ thể, đối với hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch, của doanh nghiệp lữ hành, UBND TPHCM yêu cầu 100% người lao động làm việc tại các bộ phận tiếp xúc với khách lưu trú và người ngoài cơ sở lưu trú, người ngoài doanh nghiệp đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa Covid-19 và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị mắc Covid-19. 100% người lao động làm việc tại các bộ phận còn lại của cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành đã tiêm 1 mũi ngừa Covid-19 và đã qua 14 ngày, có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính. Người lao động chưa được tiêm vaccine chỉ được làm việc trực tuyến. Người lao động trực tiếp phục vụ khách lưu trú (lễ tân, nhà hàng…), phục vụ khách du lịch (hướng dẫn viên, tài xế, phụ xế…) phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

Đối với khách lưu trú, khách du lịch từ 18 tuổi trở lên đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa Covid-19 và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị mắc Covid-19. Khách lưu trú, khách du lịch dưới 18 tuổi có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính với Covid-19 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Ngoài các điều kiện trên, cơ sở lưu trú bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế và có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng cho nhân viên để sử dụng trong trường hợp cần thiết. Phòng cách ly phải đảm bảo có tiện nghi lưu trú tối thiểu và được trang bị thêm một số vật dụng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch khử khuẩn, máy đo nồng độ oxy, một số thuốc y tế cơ bản…

Đối với điểm tham quan du lịch ngoài trời không quá 30% sức chứa của điểm tham quan. 100% người lao động, khách đến liên hệ và khách tham quan đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, tham quan, cũng như được kiểm tra nhiệt độ. Đối với khách tham quan đảm bảo khoảng cách từ 2m trở lên giữa những nhóm khách không cùng yếu tố dịch tễ. Doanh nghiệp có bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly khách khi cần thiết.

Tin cùng chuyên mục