Người không có giấy tờ tùy thân vẫn được nhận hỗ trợ đợt 3

Theo Sở LĐTB-XH TPHCM, trường hợp người được hỗ trợ không có giấy tờ tùy thân để chứng minh, nếu được công an xác nhận thì được nhận hỗ trợ.

 

Sở LĐTB-XH TPHCM vừa có hướng dẫn khẩn gửi 21 UBND quận, huyện và TP Thủ Đức cùng UBND 312 phường, xã, thị trấn về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM (đợt 3).

Đợt hỗ trợ lần này có 5 nhóm được hỗ trợ:

Nhóm 1: Thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo; người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

Nhóm 2: Người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…).

Nhóm 3: Người phụ thuộc của nhóm 2. Cụ thể là cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc trong cùng một hộ đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh...).

Nhóm 4: Cha, mẹ, vợ/chồng, con của những người đang hưởng lương hưu, người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, đang tham gia BHXH và được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021 mà có hoàn cảnh khó khăn (ở nhà làm nội trợ, hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, bao gồm người đang cách ly tập trung, đang trị bệnh…) sống cùng một hộ và đang có mặt ở TPHCM.

Nhóm 5: Người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách và đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn.

Người không có giấy tờ tùy thân vẫn được nhận hỗ trợ đợt 3 ảnh 1 UBND phường 6, quận 8, họp hội đồng xét duyệt danh sách người nhận hỗ trợ đợt 3

Về việc thực hiện hỗ trợ, Sở LĐTB-XH TPHCM lưu ý, đối với nhóm 1, các thành viên trong hộ nghèo, cận nghèo đã được UBND xã, phường, thị trấn công nhận, cấp mã số và chi hỗ trợ theo danh sách quản lý.  

Cũng trong nhóm 1, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng là: 1 - trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng; 2 - người từ 16 tuổi đến 22 tuổi đang học phổ thông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng…’; 3 - người có HIV thuộc hộ nghèo; 4 - Người đơn thân nghèo đang nuôi con; 5 - người cao tuổi không có người nuôi dưỡng và người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 6 - người khuyết tật (nặng và đặc biệt nặng) đang gặp khó khăn.

Việc chi hỗ trợ cho người hưởng chế độ bảo trợ xã hội thực hiện ngay tại địa phương nơi quản lý danh sách người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng.

Sở LĐTB-XH TPHCM lưu ý, trường hợp người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nếu hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập trong thời gian giãn cách xã hội kéo dài thì được xem xét hỗ trợ (nhóm 2).

Trường hợp người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn, đang ở địa bàn quận, huyện hoặc ở tỉnh, thành khác không thể trở về nhà do giãn cách xã hội; hoặc chết trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội thì cha, mẹ, vợ hoặc chồng, các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung một hộ của người này, có hoàn cảnh thật sự khó khăn sẽ được xem xét hỗ trợ (nhóm 3).

Trường hợp người đang hưởng lương hưu, đang hưởng trợ cấp mất sức lao động, người lao động đang tham gia BHXH, người lao động được doanh nghiệp trả lương tháng 8-2021 (nhóm 3) mà đang ở địa bàn quận, huyện hoặc ở tỉnh, thành khác không thể trở về nhà do giãn cách xã hội; hoặc chết trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội thì cha, mẹ, vợ hoặc chồng, các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc, sống chung một hộ của người này, có hoàn cảnh thật sự khó khăn sẽ được xem xét hỗ trợ (nhóm 4).

Trường hợp học sinh, sinh viên, người nước ngoài lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn thì được xem xét, hỗ trợ (nhóm 5).

Khi chi trả hỗ trợ, trường hợp cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con trong hộ gia đình không thể ký nhận tiền hỗ trợ (do đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế, bị khuyết tật, bị lãng trí, người già, trẻ em…) thì đại diện trong hộ gia đình có thể ký nhận thay.  Trường hợp người được hỗ trợ không có giấy tờ tùy thân để chứng minh, nếu được công an xác nhận thì được nhận hỗ trợ.

Sở LĐTB-XH TPHCM lưu ý, người lưu trú tạm thời đi chăm sóc người bệnh, đi công việc riêng (ở trong bệnh viện, nhà ga, bến xe, khách sạn, nhà nghỉ…) trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội không thuộc diện được hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục