Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì lạnh

Thời tiết tại TPHCM và khu vực phía Nam chuyển lạnh mấy ngày qua khiến nhiều người lớn lẫn trẻ con bị ho, hắt hơi, cảm cúm…
Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì lạnh

Tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1, mặc dù là ngày thứ bảy và đã quá trưa nhưng tại Khoa khám theo yêu cầu có rất nhiều phụ huynh bế con chờ đợi để được khám. 

Theo bác sĩ Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám bệnh BV Nhi đồng 1, để hạn chế việc trẻ nhiễm các bệnh trong những ngày lạnh, các bậc cha mẹ nên giữ ấm cho trẻ, có chế độ ăn uống phù hợp, nhiều chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đồng thời giữ gìn vệ sinh răng miệng cho trẻ. Khi trẻ có biểu hiện như ho, sổ mũi, khò khè… cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế.

Không chỉ trẻ em, người lớn tuổi, người già cũng dễ mắc bệnh khi thời tiết thay đổi mấy ngày qua.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trương Quang Anh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Thống Nhất, cho biết, thời tiết chuyển lạnh, số lượng bệnh nhân đến thăm khám và điều trị tại BV có sự biến động tăng với các bệnh thường gặp là bệnh lý về đường hô hấp, hen suyễn, tim mạch.

Cụ thể, trong 2 ngày 3 và 4-12, số lượng bệnh nhân khám ngoại trú là 3.500, trong đó những bệnh nhân mắc các bệnh viêm phổi, hen suyễn, tim mạch chiếm 40%. “Trước tình trạng thời tiết thay đổi, chuyển lạnh, người dân cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khi đi ra ngoài. Đối với các bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính như: COPD, hen suyễn, tăng huyết áp, bệnh lý mạch vành… cần phải tuân thủ chế độ điều trị, ăn uống đủ chất, uống đủ nước”, BS Trương Quang Anh Vũ nhấn mạnh.

Còn tại BV Đại học Y Dược TPHCM, Th.S-BS Nguyễn Khánh Dương, Khoa Cấp cứu, cho biết, thời tiết chuyển lạnh nên một số gia đình có thói quen sử dụng than sưởi ấm. Điều này tưởng chừng vô hại, nhưng đó là lầm tưởng chết người. Bởi, những loại than tổ ong, than củi khi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra loại khí cực độc là carbon monoxide (hay còn gọi là CO). Đây là loại khí không màu, không mùi, không gây kích thích cho da và mắt.

“Nạn nhân bị ngộ độc khí CO có thể có các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt, yếu cơ, buồn nôn, ói mửa, đau ngực, mất ý thức… Đặc biệt, với những người đang ngủ hoặc đang say rượu, nạn nhân có thể tử vong mà không có biểu hiện nào”, Th.S-BS Nguyễn Khánh Dương lưu ý.

Ngoài ra, để tránh xảy ra các trường hợp ngộ độc khí CO, không nên đặt lò than để sưởi ấm trong phòng ngủ, không ngủ trong garage ô tô hoặc để máy nổ, máy phát điện ở nơi kín gió (tầng hầm, gầm cầu thang…).

Tin cùng chuyên mục