Người dùng lo ngại cước thoại ngoại mạng

Từ ngày 16-11 vừa qua, các nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone đã chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đối với thuê bao trả sau và sắp tới sẽ áp dụng thêm cho cả thuê bao trả trước. 

Đến thời điểm này, lượng thuê bao sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số không có biến động lớn, trong ngày đầu tiên chỉ có vài trăm thuê bao “dịch chuyển”.

Theo Bộ TT-TT, chuyển mạng giữ nguyên số sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường, doanh nghiệp viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của nhà điều hành. Song qua đó cũng có thể thấy, khó khăn cho khách hàng là nhận diện số thuê bao thuộc mạng nào, khi quay số gọi đi khó xác định để tính cước nội mạng hay ngoại mạng.

Trao đổi với các nhà mạng về vấn đề này, được biết từ ngày 1-5-2018, cước kết nối cuộc gọi giữa 2 mạng di động sẽ dao động từ 400 - 440 đồng/phút, thay cho mức cước từ 500 - 550 đồng/phút trước đây, tức rẻ hơn khoảng 20%.

Tính ra số tiền chênh lệch không phải là quá lớn. Cước thoại di động hiện nay cũng khá rẻ, người dùng có nhu cầu thực sự thì vài cuộc gọi ngoại mạng chỉ phát sinh chút ít chi phí. Hơn nữa, ngày nay có hàng trăm ứng dụng liên lạc - kết nối trên nền 4G, Wifi (OTT chẳng hạn) thì người dùng cũng không còn quá chú tâm đến cách gọi truyền thống.

Bên cạnh đó, hiện trên website của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) tại địa chỉ vnta.gov.vn cũng đã cung cấp công cụ để tra cứu các đầu số di động; với tính năng tương tự là ứng dụng VNTA hay Viễn thông Việt Nam trên các kho ứng dụng. Khi mở ứng dụng VNTA, người dùng có thể nhập số điện thoại cần tra cứu rồi ấn kiểm tra.

Hệ thống sau đó sẽ trả về thông tin cho biết số điện thoại cần biết sẽ thuộc của nhà mạng nào, thông tin nhà mạng gốc của thuê bao trước khi chuyển mạng. Người dùng di động cũng có thể tra cứu được thông tin của các số thuê bao các mạng bằng cách soạn tin nhắn với cú pháp: số thuê bao và gửi tổng đài mạng đang dùng.

Tuy nhiên, người dùng phản hồi cho rằng việc họ phải tự tay tra cứu số thuê bao là ngoại mạng hay nội mạng như vậy là quá phiền phức. Để tiện dụng cho khách hàng, nhà mạng cần có giải pháp hiển thị thêm tên nhà mạng gọi đến hay gọi đi để phân biệt.

Tin cùng chuyên mục