Người đứng đầu các cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đơn vị

Chiều 5-5, Thành ủy TPHCM đã có Chỉ thị về việc tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. 
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra cong tác phòng chống dịch tại cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn Thành phố
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức kiểm tra cong tác phòng chống dịch tại cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn Thành phố

Chỉ thị nêu rõ, thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và có xu hướng ngày càng gia tăng, đã bùng phát trở lại tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều nước láng giềng với Việt Nam.

Tại nước ta đã ghi nhận một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố, riêng tại TPHCM cũng đã ghi nhận 1 trường hợp mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập và lây lan tại TP là rất cao, đặc biệt sau thời gian nghỉ lễ khi người dân quay trở về thành phố tiếp tục làm việc, học tập. 

Nhằm tăng cường kiểm soát không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan trên địa bàn TPHCM, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội và tạo điều kiện phát triển kinh tế TP, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội TP tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương, TP và hướng dẫn của ngành Y tế; tuyệt đối tuân thủ nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch, nhất là trong những ngày diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Mọi trường hợp chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Trong tình hình hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, là tiền đề để tiếp tục duy trì phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí Bí thư quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức và người đứng đầu các cấp ủy trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn, kinh nghiệm phòng chống dịch trong thời gian qua; bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban cán sự đảng UBND TPHCM chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM, UBND TPHCM chỉ đạo UBND các quận-huyện, TP Thủ Đức, sở-ngành liên quan tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi trách nhiệm được giao, tăng cường kiểm tra, giám sát và cá thể hóa trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch có hiệu quả cao nhất, đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả công tác phòng, chống dịch và các hoạt động phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine Covid-19; phân bổ và tổ chức tiêm vaccine theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Thành ủy TPHCM yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp siết chặt kỷ luật, kỷ cương, trong công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh vào TP, trong đó có các chuyên gia, công nhân kỹ thuật nước ngoài để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép; rà soát trên từng địa bàn dân cư và trong các cơ quan, đơn vị mình để thông tin, vận động người trở về TPHCM từ các vùng có dịch bệnh thực hiện nghiêm túc khai báo y tế với chính quyền và cơ sở y tế tại địa phương để được hướng dẫn theo dõi tình trạng sức khỏe, giám sát y tế phù hợp.

Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tại địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, động viên, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung phòng, chống dịch hiệu quả. Cùng với đó, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, tăng cường quản lý các hoạt động, sự kiện tập trung đông người theo quy định; trường hợp được phép tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. 

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người; xử phạt nghiêm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân vi phạm công tác phòng, chống dịch; phối hợp các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp người trốn khỏi nơi cách ly, người được cách ly không chấp hành tốt quy định cách ly và có hành vi hủy hoại tài sản.

Chủ động xây dựng các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn; thường xuyên tổ chức tập huấn, diễn tập để chủ động chuẩn bị cho các tình huống xấu có thể xảy ra và thực hiện sáng tạo, hiệu quả phương châm 5 tại chỗ, 4 nguyên tắc trong công tác phòng, chống dịch theo yêu cầu của dịch tễ học. Tiếp tục thực hiện giám sát, tầm soát chủ động các nhóm đối tượng, khu vực có nguy cơ dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe, các địa điểm công cộng tập trung đông người; trên các phương tiện giao thông công cộng; các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp; các khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú và tại các sự kiện tập trung đông người. Tăng cường giám sát, kiểm tra việc tuân thủ các quy trình, thủ tục và quy định về cách ly bắt buộc tại các khu cách ly tập trung, các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp và theo dõi y tế sau cách ly. 

Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 chuẩn bị kế hoạch phòng, chống Covid-19 bảo đảm công tác tuyên truyền bầu cử, hội nghị tiếp xúc cử tri với ứng cử viên, mạn đàm tiểu sử ứng cử viên, vận động bầu cử,… và phương án chi tiết tất cả các bước của quy trình bầu cử trên địa bàn thành phố đúng quy định, phù hợp với tình hình thực tế.      

Thành ủy TPHCM cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Thành ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho các cơ quan báo chí TP, cơ quan báo chí Trung ương trên địa bàn TP tuyên truyền, cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; kịp thời đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân đưa các thông tin thất thiệt, không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông, tuyên truyền về yêu cầu 5K; chủ trương tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; đồng thời, tổ chức vận động, tuyên truyền, cung cấp thông tin và phổ biến quy định để người dân có người thân ở nước ngoài chủ động vận động người thân không nhập cảnh trái phép, khai báo với cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép.

 Ban Dân vận Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ TP đến cơ sở tiếp tục phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân, các cơ sở tôn giáo và đồng bào có đạo trong việc thực hiện các lễ, hội của tôn giáo, các sự kiện tập trung đông người để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, góp phần vào kết quả chung trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của TP đã giữ vững trong thời gian qua. 

Tin cùng chuyên mục