Người đưa đón học sinh Trường Gateway bị phạt 2 năm tù

Sáng ngày 15-1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ học sinh L.H.L của Trường Gateway tử vong trên xe đưa đón, xảy ra vào đầu thàng 8-2019. 
Sau khi căn cứ các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, tài liệu tại tòa và lời khai của các bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) quyết định phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) 24 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người"; cùng tội danh, bị cáo Doãn Quý Phiến bị phạt 15 tháng tù.
Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm) bị phạt 12 tháng cho tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Người đưa đón học sinh Trường Gateway bị phạt 2 năm tù ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Bích Quy bị phạt 24 tháng tù cho tội "Vô ý làm chết người"
HĐXX nhận định, trên cơ sở nội dung vụ án, lời khai tại tòa có đủ chứng cứ kết luận ngày 6-8-2019 tài xế Doãn Quý Phiến lái xe ô tô cùng với Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh (trong đó có học sinh L.H.L). 
Lúc 7 giờ 23 phút, xe ô tô đưa các học sinh đến Trường Gateway, tại đây học sinh L. vẫn ngủ trên xe, bị cáo Quy đưa các học sinh vào trường nhưng không kiểm tra lại xe, ông Phiến điều khiển xe về bãi đỗ của Học viện Báo chí cũng không kiểm tra lại xe, dẫn đến L. bị bỏ quên trên xe và tử vong sau đó do bị sốc nhiệt.
HĐXX cho biết, từ dữ liệu camera, giám định... có đủ cơ sở xác định L. bị bỏ quên trên xe, khi ông Phiến đến lấy xe để đưa các học sinh về mới phát hiện L. bị bỏ quên.
Về các hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX nhận định bà Nguyễn Bích Quy là nhân viên giám sát xe, đưa đón học sinh, đã được Trường Gateway tổ chức tập huấn nghiệp vụ đưa đón, nhưng bà Quy không tham gia, sau đó được lãnh đạo Công ty Ngân Hà (Doanh nghiệp ký hợp đồng với Trường Gateway đưa đón học sinh) phổ biến lại quy chế, trong đó có nội dung phải kiểm tra lại xe trước khi đưa học sinh vào trường, tránh để quên học sinh trên xe. Nhưng ngày 6-8-2019, bà Quy đã không thực hiện dẫn đến bỏ quên học sinh L. Hành vi của bà Quy là vô ý, cẩu thả.
Với ông Doãn Quý Phiến, HĐXX nhận định, ông Phiến cũng được Trường Gateway tập huấn nhưng ông không tham gia, ngày xảy ra sự việc (6-8), ông Phiến cũng không kiểm tra lại xe, bởi ông quá tự tin vào người giám sát là bà Quy. Hành vi của ông Phiến và bà Quy là độc lập, nhưng đều dẫn đến cái chết của học sinh L, cả 2 bị cáo chịu trách nhiệm về tội "Vô ý làm chết người".
Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Thủy được HĐXX nhận định, bị cáo mặc dù được Trường Gateway giao nhiệm vụ là chủ nhiệm lớp Tokyo (nơi học sinh L. theo học), trách nhiệm của Thủy phải điểm danh đầu giờ, nếu vắng học sinh phải có trách nhiệm thông báo cho phụ huynh, nhưng Thủy không thực hiện điều đó.
HĐXX cho rằng, nếu Thủy thông báo cho phụ huynh ngay khi điểm danh vắng học sinh L. thì không có sự việc đau lòng như hôm nay. Từ đó, nhận định, Thủy đã không thực hiện đúng trách nhiệm của mình, hành vi của bị cáo phạm tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
  Tòa cũng tuyên buộc Công ty Ngân Hà phải bồi thường cho gia đình bị hại 249 triệu đồng; ông Phiến trước đó đã nộp 20 triệu đồng cho gia đình bị hại. Bản án cấm bị cáo Thủy đảm nhiệm chức vụ giáo viên trong 1 năm.

Tin cùng chuyên mục