Người dân về TPHCM sau kỳ nghỉ tết phải khai báo y tế

Chiều 15-2 (tức mùng 4 Tết), Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 và một số địa phương. Tham dự tại điểm cầu TPHCM có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.
Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại điểm cầu TPHCM
Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại điểm cầu TPHCM

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tính từ ngày 5-2 đến 10-2, TPHCM đã phát hiện 35 trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, bao gồm 9 nhân viên làm nhiệm vụ bốc xếp hàng hóa tại sân bay Tân Sơn Nhất và 26 người khác có liên quan đến nhóm nhân viên bốc xếp tại sân bay.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, qua đánh giá sơ bộ, hầu hết các trường hợp này đều không có triệu chứng và không diễn biến nặng, nhiều trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính rất nhanh sau một thời gian ngắn điều trị.

Kết quả giải mã bộ gen từ các ca bệnh ở tổ bốc xếp tại sân bay, nhiều khả năng các ca bệnh này xuất phát từ một nguồn lây, chủng gây bệnh là nhóm công nhân bốc xếp tại sân bay chủng A.23.1 phát hiện lần đầu ở Rwanda vào tháng 10-2020, không phải tuýp chủng lây lan  nhanh có từ Anh. Chủng này chỉ mới xuất hiện ở một số nước như Hoa Kỳ, các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Australia, Anh, và Đan Mạch. Tuy nhiên chưa ghi nhận dấu hiệu diễn tiến bất thường ở các quốc gia này.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, một số giải pháp trọng tâm mà ngành y tế TP đã triển khai là điều tra, truy vết người tiếp xúc, phong tỏa tạm thời 36 địa điểm để tiêu độc, khử trùng và điều tra, xét nghiệm tầm soát. Đặc biệt là mở rộng tầm soát trong cộng đồng đối với các địa điểm có nguy cơ như: khu công nghiệp, khu nhà trọ, chợ dân sinh,…

Ở những địa phương có tần suất lây nhiễm cao như quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình,… đã triển khai khoanh vùng, dập dịch. Kết quả xét nghiệm 2.946 F1 và F2 của 35 ca bệnh không phát sinh thêm ca nhiễm; đồng thời TPHCM đã xét nghiệm cho 9.864 người trong cộng đồng tại các địa điểm khu vực liên quan đến ca bệnh và không ghi nhận ca nhiễm mới; xét nghiệm kiểm tra cho hơn 2.700 nhân viên y tế của 5 bệnh viện tại TP có liên quan đến các ca bệnh cũng không phát hiện người nhiễm.

Bên cạnh đó, TP cũng đã tăng cường kiểm tra, xét nghiệm không phát hiện người nhiễm trong cộng đồng dân cư. TP đã tổ chức chiến dịch giám sát chủ động theo chiến dịch của Bộ Y tế đối với các điểm nguy cơ (5 bến xe liên tỉnh, 2 bến xe nội đô, 3 chợ đầu mối, 35 chợ địa phương và 25 khu nhà trọ, khu lưu trú của công nhân). Trong 4 ngày thực hiện (từ ngày 11-2 (tức 30 tết) đến 14-2 (tức mùng 3 tết)) đã có 6.551 người được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả 6.504 người âm tính, còn 47 người đang chờ kết quả.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, để đảm bảo an toàn trong sân bay, những ngày qua TPHCM đã phối hợp với các đơn vị chức năng trong sân bay rà soát, củng cố lại quy trình phòng chống dịch, đẩy mạnh tăng cường bổ sung các biện pháp an toàn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; hạn chế tối đa ăn uống tập trung nơi đông người. Tổ chức cách ly tập trung đối với toàn bộ nhân viên bốc xếp và quản lý sắp xếp hàng hóa trong sân bay.

Ngoài ra, hàng ngày toàn bộ nhân viên sân bay làm việc ở các khâu tiếp xúc với hành khách và nhân viên bốc xếp hàng hóa đều được xét nghiệm kiểm tra trong vòng 24 giờ. TP cũng đã tạm dừng các hoạt động văn hóa, giải trí, các cơ sở kinh doanh dịch vụ; dừng triệt để các hoạt động nghi lễ tôn giáo, nơi thờ tự; yêu cầu người dân hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi chúc tết, liên hoan, gặp mặt, khi ra khỏi nhà phải mang khẩu trang. TP cũng đã có chủ trương cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 2, tổ chức học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch năm học.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, thời gian tới TP tếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Kiên trì nguyên tắc chống dịch: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Khẩn trương điều tra, truy vết người tiếp xúc nếu phát hiện thêm ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch triệt để tại những địa điểm liên quan.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu người dân thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế, trong đó nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và tại nơi công cộng; thực hiện xử phạt nghiêm việc không chấp hành đeo khẩu trang. Đẩy mạnh tuyên truyền để tất cả người dân cài đặt phần mềm Bluezone góp phần truy vết ca nhiễm khi ngành y tế có yêu cầu. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hiện nay TP mới chỉ đạt 7,2 triệu/ 12 triệu thuê bao di động trên địa bàn TP cài đặt phần mềm Bluezone.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu ngành y tế dự trữ đầy đủ các sinh phẩm, test kit xét nghiệm; phối hợp giữa cơ sở y tế của Thành phố và Trung ương trên địa bàn thành phố đảm bảo công suất xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 25.000 – 30.000 mẫu đơn để tầm soát các đối tượng nguy cơ, phát hiện sớm nhằm ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, trong các cơ sở y tế, cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, ngành y tế tiếp tục phối hợp lực lượng quân đội, UBND các quận - huyện và đơn vị liên quan đảm bảo năng lực, tổ chức tốt công tác cách ly y tế cho các nhóm người có nguy cơ lây nhiễm Covid-19; sẵn sàng triển khai kế hoạch đã xây dựng của ngành y tế về đảm bảo điều trị trong trường hợp có 50 – 100 người bệnh, chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân; dự trù sẵn sàng cho tình huống có 100 – 200 người bệnh. Các bệnh viện thực hiện nghiêm các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện và trong đội ngũ y tế; duy trì các biện pháp chuyên môn y tế đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19 trong cộng đồng.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu  tiếp tục triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn và các biện pháp phòng hộ khác theo quy định; định kỳ tầm soát bằng xét nghiệm đối với các nhân viên thuộc công ty VIAGS; sân bay chủ động giám sát thân nhiệt nhân viên và hành khách đến sân bay hàng ngày; giám sát ngẫu nhiên bằng xét nghiệm đối với hành khách đến từ một số tỉnh có nguy cơ dựa theo cập nhật của HCDC tại: sân bay, nhà ga xe lửa và các bến xe liên tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu xét nghiệm tất cả những người đi từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15-1. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì khai báo y tế, giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 đối với những người về từ Hải Dương, Quảng Ninh và những ổ dịch khác mà Bộ Y tế công bố. Nhằm hạn chế chặt chẽ nguồn bệnh xâm nhập vào TPHCM sau đợt nghỉ tết, TP sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra khai báo y tế hành khách đi máy bay, xe lửa, xe khách người dân địa phương đến TP.
Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, TPHCM sẽ tiếp tục kiểm soát nhập cảnh trái phép, TP sẽ đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các đối tượng chính sách; hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng khó khăn do dịch bệnh. "TP sẽ tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh, đánh giá định kỳ 24 giờ để nới lỏng và siết chặt các giải pháp đã triển khai nhằm thực hiện tốt nhất phương châm đã đề ra. Khẩn trương - thần tốc - chủ động - đồng bộ, góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh", đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục