Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống

Không chỉ góp phần trong quản lý đô thị, việc ứng dụng mạng xã hội giúp các địa phương, cơ quan công an theo dõi, cập nhật tình hình trật tự phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Qua việc ghi nhận tình hình trên mạng xã hội đã phục vụ việc phá án của cơ quan cảnh sát điều tra, đồng thời giúp chính quyền nắm sát thông tin dư luận, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước. 

Tiếp nhận thông tin mùng 1 tết

Sáng mùng 1 tết, trang tin của phường Nại Hiên Đông nhận được tin nhắn của người dân phản ánh việc nhiều người, có cả người không sinh sống tại địa phương tụ tập đánh bạc gây mất an ninh. Ngay lập tức, chính quyền địa phương đã liên lạc đến công an phường cùng Tổ tuần tra 8394 đến xử lý. 

Đó chỉ là một trong số hàng trăm phản ánh về an ninh trật tự được người dân gửi đến phường Nại Hiên Đông rồi được cán bộ phường chuyển sang cơ quan công an đồng cấp xử lý.

Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống ảnh 1 Những vụ đánh bạc đều được UBND phường Nại Hiên Đông đăng tải tạo sự răng đe, giáo dục cao
Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông cho biết, các thông tin được người dân báo chủ yếu là đánh bạc, ô nhiễm tiếng ồn, điểm đen giao thông với tính chất nhỏ. Tuy nhiên, xử lý nghiêm chỉnh và công khai, minh bạch việc xử phạt làm cho người dân địa phương hoan nghênh. 

Thêm vào đó, ông Hải còn nêu thêm, trước đây, vấn đề đánh bạc trong khu dân cư là vấn đề nhức nhối, việc này dễ kéo theo các theo các tệ nạn khác. Từ việc tiếp nhận và xử lý rồi đăng tải các thông tin xử lý lên trang của phường, dù khi đăng tải phường đều giấu danh tính nhưng vẫn có tính răng đe cao trong cộng đồng. Từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, các tụ điểm đánh bạc, tệ nạn tại địa phương giảm về số lượng lẫn tính chất.

Ngoài những thông tin phản ánh về môi trường, đô thị tại địa phương, việc ghi nhận tình hình an ninh trật tự trên mạng xã hội đã phục vụ việc phá án của cơ quan cảnh sát điều tra.

Vào ngày 18-2-2020, Công an phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà) nhận được tin báo của một phụ nữ người Hàn Quốc bị 2 đối tượng điều khiển mô tô cướp giật tài sản trên địa bàn quản lý. Qua truy xét, công an quận nhận thấy 2 đối tượng trên có ngoại hình, trang phục và phương tiện khá tương đồng với thông tin được đăng tải trên một trang Facebook vào cùng thời gian.

Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống ảnh 2 Hai tên cướp giật đã sa lưới từ những thông tin trên mạng xã hội
Cụ thể, trang này đăng tin Công an quận Ngũ Hành Sơn đang tạm giữ 2 đối tượng Trần Văn Tiên và Lê Văn Hưng (cùng 22 tuổi, quê huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) để xác minh về hành vi cướp giật. Tuy nhiên, do chưa đủ chứng cứ nên Công an quận Ngũ Hành Sơn phải kết thúc tạm giữ, trả tự do cho 2 đối tượng.

Xâu chuỗi thông tin, Công an quận Sơn Trà đã tổ chức xác minh và xác định chính 2 đối tượng trên thực hiện hành vi cướp giật trên địa bàn quận. Tại cơ quan công an, 2 đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội khi có đủ hồ sơ, thông tin.

Giải pháp mới để nắm bắt thông tin

Theo Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà, các thông tin về an ninh trật tự được phản ánh trên mạng xã hội hay trang Facebook riêng của một số phường luôn được địa phương kịp thời trao đổi với công an địa phương. Sau khi có kết quả xử lý, cơ quan công an sẽ phản hồi lại chính quyền đồng cấp để có cơ sở trả lời bằng văn bản cho TP Đà Nẵng, công dân hoặc phản hồi chính trên các trang Facebook. Điều này được người dân địa phương hoan nghênh, khen ngợi và tạo được lòng tin của công dân với chính quyền, lực lượng công an.

Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống ảnh 3 Đảm bảo an ninh trật tự cũng góp phần nâng cao sự tin tưởng của khách du lịch khi đến Đà Nẵng
Về việc ứng dụng thông tin, mạng xã hội vào công tác, Thượng tá Phan Minh Mẫn cho biết thêm, trong thời gian tới, công an quận và các phường tiếp tục đẩy mạnh theo dõi, cập nhật thông tin, tình hình an ninh trật tự hoặc dư luận trên các trang mạng xã hội có liên quan đến địa bàn. Điều này nhằm phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng của đơn vị.

Hơn một năm qua, việc áp dụng giải pháp ứng dụng các kênh mạng xã hội trong tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân tại quận Sơn Trà đang mang lại hiệu quả cao. Đây được đánh giá là một công cụ, một giải pháp mới giúp chính quyền nắm sát thông tin dư luận, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Hầu hết các tin báo, nội dung phản ánh của người dân đều kèm theo hình ảnh, video trực quan, có độ tin cậy cao, giúp nâng chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Nhiều hình ảnh của nhân dân có thể xử dụng để xử lý phạt nguội như: đổ rác thải, xà bần, đậu đỗ xe không đúng nơi quy định…

Bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho hay, quận sẽ tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý, giải đáp cũng như phản hồi nhanh kết quả cho người dân; ứng dụng mở rộng thêm nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn quận. Đồng thời tăng cường phối hợp thông tin với lực lương công an các cấp nhằm giữ gìn an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống ảnh 4 Người dân sinh sống tại quận Sơn Trà tham gia hiến máu tình nguyện
Cũng theo bà Tâm, bằng việc ứng dụng mạng xã hội, các hình ảnh trả lời công khai sẽ mang lại hiệu ứng tốt, tạo sự đồng lòng của nhân dân, tạo môi trường thoải mái thân thiện để người dân trao đổi thông tin hai chiều với chính quyền địa phương. Việc này cũng giúp người dân quan tâm hơn đến các hoạt động tại nơi mình ở, tạo sức lan tỏa, đem lại hiệu quả cao hơn hẳn so với phương pháp tuyên truyền truyền thống trước đây.

Từ đây được sự lan tỏa trong nhân dân, góp phần chuyển biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Lòng tin vào đảng, chính quyền địa phương của người dân được củng cố và nâng cao để rồi cùng chia sẻ, chung tay với chính quyền giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành.

“Trước đây, phong trào "Ngày chủ nhật Xanh – sạch – đẹp" được ít người dân tham gia. Hiện nay, hoạt động này được người dân tự nguyện duy trì đều đặn hàng tuần, thu hút nhiều người, có sức lan tỏa. Nhân dân đã có sự chuyển biến trong nhận thức, đồng thuận, chung tay cùng với chính quyền trong giải quyết các vấn đề xã hội tại địa phương”, bà Tâm nêu ví dụ.

Người dân tương tác với chính quyền qua mạng xã hội: Chung tay giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống ảnh 5 Phong trào "Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp" được nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia
Trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, một số ngành nghề phải ngưng hoạt động khiến nhiều người lâm vào cảnh khốn khó. Chính quyền, mặt trận các địa phương đã kêu gọi người dân, các mạnh thường quân chung tay giúp đỡ đồng bào trong cơn hoạn nạn trên các phương tiện truyền thông đại chúng lẫn mạng xã hội.
Đáp ứng lại lời kêu gọi đó, có những phường đã tiếp nhận tiền và hiện vật lên đến hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ bà con khó khăn. Điều này cũng một phần minh chứng cho sự tin tưởng của người dân đối với chính quyền ngày một tăng cao.

Tin cùng chuyên mục