Người dân TPHCM và các tỉnh mức sinh thấp có thể được thưởng tiền nếu sinh đủ 2 con

Theo dự thảo Luật Dân số, tại các tỉnh thành có mức sinh thấp, Nhà nước sẽ hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất và ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai.

Bộ Y tế cho biết, tại dự thảo Luật Dân số do Bộ Y tế chủ trì xây dựng vừa được đưa ra lấy ý kiến vào tháng 10-2021, một nội dung đang thu hút nhiều sự quan tâm là chính sách khuyến khích sinh đủ 2 con tại các tỉnh thành có mức sinh thấp.

Theo dự thảo, tại các tỉnh thành có mức sinh thấp, Nhà nước sẽ hỗ trợ một lần bằng tiền ít nhất tương đương một lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ nhất và ít nhất tương đương hai lần mức lương tối thiểu vùng khi phụ nữ sinh con thứ hai. Cùng với đó, các cặp vợ chồng cam kết sinh đủ 2 con được Nhà nước hỗ trợ cho con của họ học tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học công lập, miễn học phí khi theo học trung học cơ sở công lập.

Đây là lần đầu tiên chính sách dân số của Việt Nam đề xuất thực hiện thưởng tiền khi tỉ lệ sinh đang giảm tại nhiều tỉnh thành, nhất là tại khu vực phía Nam.
Người dân TPHCM và các tỉnh mức sinh thấp có thể được thưởng tiền nếu sinh đủ 2 con ảnh 1 Bộ Y tế xây dựng chính sách khuyến khích các gia đình sinh đủ 2 con tại các tỉnh thành có mức sinh thấp

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện có 21 tỉnh thành đang có mức sinh thấp dưới mức sinh thay thế (dưới 2 con/bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ), như: TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Khánh Hòa, Long An, Bạc Liêu, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Kiên Giang... Trong số này, TPHCM có mức sinh thấp nhất cả nước khi nhiều năm gần đây dao động từ 1,3-1,5 con/bà mẹ.

Mức lương tối thiểu vùng theo Điều 3, Nghị định 90/2019/NĐ-CP:

a) Mức 4.420.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I.

b) Mức 3.920.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II.

c) Mức 3.430.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III.

d) Mức 3.070.000 đồng/tháng, áp dụng đối với doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV.

Tin cùng chuyên mục