Người dân thay đổi xu hướng tiêu dùng hàng hóa

Nhiều ý kiến chuyên gia nhận định, phải mất 2 năm nữa thì kinh tế thế giới cũng như tại Việt Nam mới có thể phục hồi. Quan trọng hơn, kinh tế sẽ phục hồi theo một hướng rất khác, kèm theo đó là sự thay đổi về nhu cầu sản phẩm, dịch vụ khác hoàn toàn so với trước khi có dịch.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chia sẻ rằng, có thể sau dịch, nhu cầu về sản phẩm công nghệ thông tin sẽ tăng lên để đáp ứng cho cách thức làm việc mới. Cùng với đó, nhu cầu về sản phẩm xanh sẽ được thúc đẩy mạnh hơn. Thực tế thì trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng đã có nhu cầu về những sản phẩm và dịch vụ mà trước đây chưa có nhu cầu. Cụ thể là với nước rửa tay, gel rửa tay khô và khẩu trang y tế, hay những sản phẩm tăng sức đề kháng như vitamin, sản phẩm giàu chất dinh dưỡng…

Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm xanh được dự báo “lên ngôi” mạnh mẽ sau dịch
Như vậy, khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ở một khía cạnh nào đó, đã giúp người dân nhìn nhận đâu là sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống. Từ đó, dẫn tới sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng hàng hóa. Theo đó, sẽ có những hàng hóa nhỏ nhưng cũng làm cho chúng ta suy nghĩ về sự thay đổi. Ví dụ, tại Nhật Bản, nhu cầu tiêu thụ mỹ phẩm giảm đi. Về quy mô thế giới, sự cạnh tranh đã thay đổi, cách thức làm việc thay đổi. Do vậy, nếu muốn nắm bắt cơ hội, doanh nghiệp cũng sẽ phải thay đổi theo.

Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, sự chuyển dịch sản xuất của doanh nghiệp cũng cần phải đi kèm với quyết tâm thoát khỏi hình ảnh nước gia công đơn thuần. Và cần lưu ý rằng, việc Việt Nam tăng thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới nhờ các hiệp định thương mại tự do, thì đồng thời áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nội địa cũng tăng lên. Do vậy, doanh nghiệp phải xác định ngay từ bây giờ để chuyển đổi sản xuất phù hợp, nắm bắt xu hướng về thói quen tiêu dùng, từ đó đưa ra những sản phẩm kịp với nhu cầu của thị trường.

Tin cùng chuyên mục