Người dân sẽ không thiếu xe về tết

Những ngày cận tết, thông tin khan hiếm vé xe đã làm nhiều người dân lo lắng, không biết có mua được tấm vé để về quê sum họp với gia đình, có bị nhà xe lợi dụng để nâng giá, chặt chém... Để giải tỏa sự lo lắng của người dân, PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TPHCM về những  thắc mắc này. 

 PV: Những ngày qua, thông tin khan hiếm vé xe tết về các tuyến miền Trung, Bắc, Tây nguyên đã làm nhiều người dân hết sức lo lắng, sợ không mua được vé xe để về quê. Là người đại diện cho ngành giao thông thành phố, ông có thể trả lời cho người dân về nỗi lo này?

Ông Trần Quang Lâm - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TPHCM 
  Ông Trần Quang Lâm: TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Nhu cầu về quê của người dân, công nhân lao động tập trung trong những ngày tết rất lớn. Vì thế, sở  đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đưa, đón người dân về quê đón tết, cả những phương án dự phòng. Tôi cam kết, không để người dân nào thiếu xe về quê ăn tết. Không chỉ lo đủ xe, sở phải bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa những phiền phức để người dân đi đến nơi về đến chốn. Thông tin khan hiếm vé là thất thiệt, có thể do một số đối tượng xấu tung tin ra nhằm tạo cơn sốt giả tạo để nâng giá vé.


 Ông có thể cho biết rõ thêm về kế hoạch vận chuyển năm nay?

 Từ cuối năm 2018, sở đã nắm tình hình, xây dựng kế hoạch vận chuyển tết. Chiến dịch vận chuyển kéo dài 20 ngày: trước tết 10 ngày đưa dân về quê, còn 10 ngày sau tết đón bà con trở lại. Theo dự báo, số lượng khách năm nay tăng 2%-7% so với năm 2018. Ngày cao điểm, số khách phục vụ lên đến 130.000 người, tăng 100% so với ngày thường. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, sở đã xây dựng phương án dự phòng, huy động số lượng lớn xe buýt chuẩn bị tham gia vận chuyển khách trong tình huống hành khách tăng đột biến, vượt dự báo.

 Sở có những biện pháp cụ thể nào để ngăn chặn tình trạng “xe dù, bến cóc”, tăng giá vé để bắt chẹt hành khách?

 Đây là nỗi lo của sở, vì hàng năm vào những ngày cận tết, nhu cầu đi lại tăng, tình trạng “xe dù”, thu tiền vé cao vẫn xảy ra. Sở đã lên phương án xử lý và ra quân sớm để ngăn chặn tệ nạn này. Biện pháp hữu hiệu nhất là phát hiện sớm và xử lý nghiêm, phạt nặng. Toàn bộ lực lượng thanh tra giao thông đã vào cuộc, bám bến xe, có mặt thường xuyên trên các trục đường, điểm bến cóc xe dù để kiểm tra, xử lý. Một số sai sót của nhà xe tại bến xe Miền Đông đã được lực lượng thanh tra đã kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời. Để bảo đảm quyền lợi cho hành khách, ngoài lực lượng chuyên ngành, sở khuyến khích người dân cùng tham gia. Người dân khi phát hiện nhà xe bán vé không đúng giá, bố trí ghế ngồi không đúng quy định, có dấu hiệu chặt chém… cần chủ động gọi về điện thoại đường dây nóng có số 0283.8300701; 0913.880.906; 0388. 247.247 để được hỗ trợ. 

Nhà xe Kim Mạnh Hùng vi phạm lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định
  Với kinh nghiệm của người trong ngành, ông có lời khuyên nào với hành khách khi mua vé xe đi lại trong dịp  tết?

 Có một thực tế, vẫn còn một số xe cố tình ra ngoài đón khách, không vào bến. Một số chủ xe thu thêm tiền, đổi xe giữa đường gây phiền hà đối với người dân. Do đó, điều lưu ý đối với hành khách là phải đặt, mua vé trực tiếp tại bến xe hoặc các đại lý, công ty có uy tín, thương hiệu. Người dân tuyệt đối không đi xe ở những bến cóc, vẫy bắt xe dọc đường. 

Tin cùng chuyên mục