Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng”

Người dân làng chài Tiến Đức (xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) tiếp tục “mất ăn, mất ngủ” trước tình trạng biển xâm thực lấn sâu vào đất liền, hàng chục căn nhà đã và đang có nguy cơ bị “hà bá” nuốt chửng.

Tình trạng biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng tại thôn Tiến Đức
Tình trạng biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng tại thôn Tiến Đức

Trong những ngày qua, sóng biển dâng cao ăn sâu vào đất liền tiếp tục gây sạt lở nghiêm trọng hàng chục căn nhà của các hộ dân sống tại khu dân cư thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Trước đó, vào trước dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tình trạng biển xâm thực tại khu vực trên cũng đã khiến 14 căn nhà bị đổ sập hoàn toàn, hơn 50 căn nhà có nguy cơ bị hư hỏng.

Sau tết, tình trạng biển xâm thực tại thôn Tiến Đức tiếp tục diễn ra nghiêm trọng và rất khó lường.

Có mặt tại khu vực trên, người dân đang gồng mình tìm đủ mọi cách như dùng đất, đá, dây thừng, đóng cột gỗ,… để gia cố lại các căn nhà đang bị biển “gặm nhấm” từng ngày. Tuy nhiên, mọi nỗ lực từ phía người dân dường như không thể chống chọi lại được những cơn sóng biển đang ngày càng dữ tợn hơn.

Trước tình trạng trên, UBND TP Phan Thiết đã nhiều lần huy động lực lượng hỗ trợ người dân gia cố các vị trí bị sạt lở, nhưng sự việc vẫn chưa được cải thiện.

Trong khi đó, cách đầy hơn một tháng, người dân thôn Tiến Đức khấp khởi vui mừng vì tỉnh Bình Thuận có chủ trương cho một công ty tự bỏ kinh phí khoảng 4 tỷ đồng làm kè tạm bằng kỹ thuật vải địa công nghệ Hà Lan dài 500m để chắn sóng trước khu vực sạt lở. Thế nhưng, đơn vị thi công mới chỉ làm kè tạm được hơn 100m thì bất ngờ dừng lại không lý do.

Ông Đinh Mẫn, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Tiến Đức, cho biết: “Nếu kè tạm không được hoàn thành sớm thì hàng chục căn nhà còn lại của người dân sẽ có nguy cơ trôi ra biển”.

Một số hình ảnh do PV Báo SGGP Online ghi lại mức độ tàn phá khủng khiếp của tình trạng biển xâm thực tại thôn Tiến Đức:

Biển xâm thực ngày càng nghiêm trọng, hàng chục căn nhà của người dân thôn Tiến Đức đã và đang có nguy cơ bị đổ sập
Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng” ảnh 2 Rất nhiều căn nhà đã bị sóng biển đánh sập.
 
Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng” ảnh 3 Hàng chục căn nhà khác đang chênh vênh trước biển, có thể đổ sập bất cứ lúc nào
Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng” ảnh 4
 
Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng” ảnh 5 Người dân tìm đủ mọi cách để gia cố lại những căn nhà.
Người dân Phan Thiết căng mình cứu nhà sắp bị biển “nuốt chửng” ảnh 6 Chiếc kè tạm được xây dở dang khiến người dân bức xúc

Tin cùng chuyên mục