Người đàn ông hơn 10 năm không thể nằm ngửa được phẫu thuật hết gù

Do bị gù rất nặng nên suốt hơn 10 năm qua, người đàn ông 36 tuổi không thể nằm ngửa, đi lại, vận động rất khó khăn dẫn đến mặc cảm, gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt cũng như làm việc.

Ngày 15-11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, các bác sĩ của Khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho 1 nam bệnh nhân (36 tuổi) nhưng chỉ cao 99cm, nặng 50kg do bị gù rất nặng.

Bác sĩ Nguyễn Duy Thụy, Khoa Chấn thương chỉnh hình cột sống cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật chỉnh gù cột sống cho người bệnh bằng cách đục cắt xương, cố định cột sống và ghép xương. Tuy nhiên, do toàn bộ cột sống của bệnh nhân bị gù rất nặng, nên ca mổ gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, khó khăn nhất là chuẩn bị tư thế bàn mổ phù hợp với người bệnh, từ đó điều chỉnh độ cao, các góc mổ, giúp quá trình gây mê và phẫu thuật được thuận lợi, an toàn. Sau hơn 5 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện nay, bệnh nhân hồi phục tốt, tập đi lại được, không liệt, không gặp bất kỳ tai biến nào. Biến dạng gù cột sống được nắn chỉnh tốt, dáng ngồi, đứng và đi lại cải thiện rõ rệt. Tầm nhìn của bệnh nhân gần như người bình thường, cải thiện đáng kể so với tầm nhìn một mét trước phẫu thuật.

Người đàn ông hơn 10 năm không thể nằm ngửa được phẫu thuật hết gù ảnh 1 Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân bị gù rất nặng ảnh hưởng tới cuộc sống

Theo chia sẻ của bệnh nhân, suốt hơn 10 năm qua, bản thân không thể nằm ngửa, đi lại. Theo các bác sĩ, sau ca mổ thành công trên, hiện giờ, nam bệnh nhân có thể nằm ngửa, các nếp lằn bụng giãn ra nhiều ngay sau mổ.

Tuy nhiên, do khớp háng 2 bên bị dính hoàn toàn ở tư thế gấp, bệnh nhân đi lại còn hạn chế và chưa đứng thẳng được. Tới đây, các bác sĩ dự kiến thay khớp háng 2 bên, nhằm giúp người bệnh đi đứng thẳng và dễ dàng hơn.

Tin cùng chuyên mục