Người dân nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Ngày 7-4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã ra hướng dẫn với người dân nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cổng Dịch vụ công Quốc gia
Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Phòng PC08 cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nộp phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ trên mạng, đơn vị đã có hướng dẫn cách thức cụ thể. Theo đó, để tra cứu quyết định xử phạt thì người dân không cần đăng nhập tài khoản.

Tuy nhiên, người dân muốn nộp phạt sau khi tra cứu thì bắt buộc phải đăng nhập tài khoản. Người dân có thể đăng nhập trước khi tra cứu hoặc đăng nhập tại thời điểm thực hiện nộp phạt online.

Người dân cần làm theo 2 bước là tra cứu quyết định xử phạt và thanh toán. Cụ thể, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn

Tại đây, người dân chọn chức năng  [Thanh toán trực tuyến] trên giao diện Cổng và sau đó chọn [Tra cứu/thanh toán vi phạm giao thông], hệ thống hiển thị giao diện tra cứu quyết định xử phạt…

Người dân nộp phạt vi phạm giao thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia ảnh 1 Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Tiếp theo, bước thanh toán là khi người dân đã tra cứu được quyết định xử phạt có thể dùng 1 trong 2 cách sau: thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt hoặc thanh toán và nhận kết quả tại nhà qua Dịch vụ bưu chính công ích…

Phòng PC08 lưu ý người dân trong trường hợp bị tạm giữ phương tiện thì người vi phạm (hoặc người được ủy quyền hợp pháp theo quy định) có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Tuy nhiên, người dân sau khi hoàn thành việc đóng phạt thì người vi phạm phải trực tiếp đến cơ quan đã lập biên bản vi phạm hành chính để làm thủ tục và nhận lại phương tiện đã bị tạm giữ;

Với trường hợp người dân bị tạm giữ Giấy phép lái xe, Chứng nhận đăng ký xe, Giấy chứng nhận đăng kiểm thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi người dân hoàn thành việc đóng phạt, chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện. Sau đó, người dân sẽ nhận được giấy tờ qua cơ quan bưu điện.

Với trường hợp người dân bị áp dụng hình thức phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, phù hiệu xe, tem kiểm định có thời hạn thì có thể đóng phạt trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau khi hoàn thành việc đóng phạt, người dân có thể lựa chọn trên hệ thống nhận lại giấy tờ qua bưu điện, hết thời hạn tước ghi trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì dân sẽ nhận giấy tờ qua bưu điện.

Ngoài ra, Phòng PC08 đề nghị người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm cung cấp số điện thoại để nhập thông tin, xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tin cùng chuyên mục