Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi

Người dân sống cạnh kênh Tư Nghĩa, đoạn qua Khu dân cư Điền Chánh Trung (xã Nghĩa Điền, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang phải chịu mùi hôi thối, tanh nồng của kênh đen. 

Người dân đang bức xúc trước tình trạng các nhà máy tại KCN Quảng Phú (TP Quảng Ngãi) xả nước thải thẳng ra tuyến kênh này.

Có mặt tại kênh Tư Nghĩa trong những ngày đầu tháng 6 này, người dân sống gần kênh mương cho biết, tình trạng kênh ô nhiễm, bốc mùi đã xảy ra nhiều ngày nay. Kênh Tư Nghĩa xuất hiện màu nước đen, mùi hôi thối nồng nặc, nổi ván đóng, cá ngoi lên mặt nước và lờ đờ chết dần.

Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 1 Quá bức xúc vì xả thải đen nguồn nước, người dân đã dùng đất đá đổ lấp kênh. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Huỳnh Ngọc Hải, Khu dân cư Điền Chánh Trung, cho biết: “Tối qua (tức ngày 2-6), phía KCN Quảng Phú lại tiếp tục xả nước thải ra kênh mương, khiến cho kênh lại càng hôi thối hơn. Việc xả thải ra kênh Tư Nghĩa đã từ nhiều ngày nay, khiến cho người dân rất bức xúc”.

Ông Hải nói thêm, trong vòng 5km, kênh Tư Nghĩa thì không có một nhà máy, xí nghiệp nào hoạt động nên nguồn xả thải trực tiếp xuống kênh chủ yếu là từ KCN Quảng Phú (ở phía đầu tuyến kênh).

Ông Hồ Ninh, một người dân ở đây, bức xúc: “Nhà tôi có 5 sào lúa đều dựa vào nguồn nước tưới từ kênh Tư Nghĩa, nhưng dòng kênh bị ô nhiễm, dẫn đến lúa vừa lên đã quắt queo. Nước kênh tưới vào đồng ruộng đóng một lớp ván bùn của chất thải, cây lúa không phát triển”.

Ông Ninh cho biết thêm, suốt hơn 20 năm qua, việc xử lý kênh mương ô nhiễm vẫn không được giải quyết dứt điểm. Hiện có gần 8ha lúa của người dân lấy nước tưới từ kênh Tư Nghĩa bị ảnh hưởng.

Vào ngày 25-5, tuyến kênh tiếp tục bị xả thải, hôi thối, người dân trong khu vực đã quyên góp tiền, thuê chở hơn 30 xe đất lấp ngang dòng kênh, đến ngày 2-6, vẫn tiếp tục tình trạng xả thải xuống kênh, khiến người dân càng bức xúc.

Hiện nay có 108 hộ sống gần kênh Tư Nghĩa, người dân chủ yếu dùng nước giếng khoan, nhưng đến nay, nguồn nước giếng cũng bị ô nhiễm, có hiện tượng nhiễm phèn. Bà Trần Thị Xuân, KDC Điền Chánh Trung, nói: “Hằng ngày tôi phải đi mua nước về uống và nấu ăn, giếng nước bị đóng phèn không dùng được nữa”.

Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 2 Nước đen nghịt và nổi bọt ván rất ô nhiễm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền, cho biết, tuyến kênh Tư Nghĩa ban đầu là kênh nối thẳng lấy nước từ Sông Trà Khúc, về sau tuyến kênh bị lấp, chỉ còn đoạn từ KCN Quảng Phú xuống tới xã Nghĩa Điền là tuyến kênh tù nước đọng.

“Khi chiều có mưa giông là tối nước thải xả ra, bốc mùi hôi thối rất nghiêm trọng. Cá rô phi tự nhiên ở kênh mương cũng bị chết do gặp dòng nước ô nhiễm. Xã đã có kiến nghị lên huyện Tư Nghĩa và tỉnh Quảng Ngãi. Huyện đã xuống làm việc, kiểm tra và lấy mẫu nhưng vẫn chưa có kết quả”.

Ban đầu để khơi thông dòng chảy, giảm ô nhiễm, UBND xã Nghĩa Điền vận động người dân tháo dỡ một phần đất đá chặn tuyến kênh, người dân đã tạm tháo một điểm nhỏ để nước chảy qua. Tuy nhiên, người dân và chính quyền xã Nghĩa Điền rất lo ngại nếu tình trạng tiếp tục diễn ra.

Một số hình ảnh ô nhiễm kênh Tư Nghĩa (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 3 Dòng kênh nổi màu nước đen và bốc mùi hôi thối.
Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 4
Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 5 Ván đóng dày đặc trên tuyến kênh Tư Nghĩa
Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 6 Quá bức xúc nên người dân thuê xe chở đất đổ xuống chặn dòng kênh.
Người dân “nín thở” sống gần kênh ô nhiễm, bốc mùi ảnh 7 Tuyến kênh gây ô nhiễm này là nguồn nước tưới cho đồng ruộng dọc kênh. 

Tin cùng chuyên mục