Người dân mỏi mòn chờ đền bù

Thời gian qua, người dân trong vùng Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa (thôn 1, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) rất bức xúc khi chủ đầu tư thất hứa, không chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) như đã hẹn. Nhiều hộ dân đã ngăn cản, không cho nhà thầu thi công công trình.
Vợ chồng ông Tuệ ăn ngủ tạm ở mái hiên của ban điều hành công trường để chờ tiền đền bù
Vợ chồng ông Tuệ ăn ngủ tạm ở mái hiên của ban điều hành công trường để chờ tiền đền bù

Ăn nhờ ở tạm

Nhiều tháng nay, vợ chồng ông Hồ Sỹ Tuệ (thôn 1B, xã Cư Êwi) ôm mền mùng, chăn gối xin ngủ nhờ dưới mái hiên của Ban Điều hành công trường xây dựng hồ chứa nước Yên Ngựa, vì đã lỡ bàn giao căn nhà và mảnh vườn cho chủ đầu tư. Ông Tuệ cho biết, gia đình có 1,7ha đất cà phê và căn nhà cấp 4 nằm trong quy hoạch dự án hồ chứa nước Yên Ngựa. Dù công tác GPMB chưa được ngành chức năng phê duyệt bồi thường nhưng đầu tháng 3-2021 chủ đầu tư đã đến vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện công trình cho kịp tiến độ. Nghe chủ đầu tư cam kết sẽ chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân trước ngày 30-5, vợ chồng ông Tuệ đồng ý dọn đồ ra ngoài, bàn giao đất và nhà cho đơn vị thi công nhưng đến nay chưa nhận được bồi thường. 

Vợ chồng anh Lê Văn Mạnh (thôn 1, xã Cư Êwi) cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi tin tưởng bàn giao 6 sào rẫy cho chủ đầu tư. Sau khi bàn giao đất, anh Mạnh đã vay tiền mua đất ở nơi khác trị giá gần 1 tỷ đồng để tiếp tục sản xuất. “Vợ chồng tôi đang lâm cảnh éo le khi không xoay được tiền đóng lãi suất. Vì quá bức xúc, nhiều người dân đã ngăn cản, không cho nhà thầu tiếp tục thi công”, anh Mạnh cho biết.

Phải sớm bồi thường cho người dân

Ông Nguyễn Đình Thìn, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp nông thôn (Ban A) tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa,  thừa nhận đã thất hứa với bà con vùng dự án. Theo ông Thìn, ngày 7-9-2020, ban đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) huyện Cư Kuin về việc thực hiện công tác GPMB. TTPTQĐ huyện Cư Kuin ra quyết định thu hồi đất, lập phương án bồi thường. Việc đền bù sẽ hoàn thành trước ngày 20-5. Vì sợ chậm tiến độ nên Ban A đã vận động người dân bàn giao mặt bằng trước để thi công một số hạng mục. Tuy nhiên, đến nay phía TTPTQĐ chưa hoàn tất công tác GPMB vì nhiều sổ đỏ bị cấp sai, lệch vị trí tọa độ so với thực tế.  

Ông Lê Phú Hanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, cho rằng, phía Ban A vận động người dân bàn giao mặt bằng trước là sai. Mặt khác, nguyên nhân chậm GPMB do năng lực của TTPTQĐ của huyện còn yếu kém. Vì vậy huyện đã thay giám đốc TTPTQĐ. Theo ông Hanh, vướng mắc trong công tác GPMB là nguồn gốc đất, sổ đỏ bị cấp chồng lấn, sai vị trí... UBND huyện đã đề nghị Ban A và TTPTQĐ tìm phương án giải quyết. Diện tích nào sổ đỏ cấp sai vị trí, lệch tọa độ thì phối hợp chính quyền địa phương đo đạc, xác định thực trạng sử dụng đất của người dân để sớm bồi thường theo quy định.

Dự án hồ chứa nước Yên Ngựa (gồm hồ Yên Ngựa ở huyện Cư Kuin và hồ Buôn Biếp ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk có tổng dung tích hơn 3 triệu m³) với tổng mức đầu tư hơn 305 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương. Dự án sẽ cung ứng nước tưới cho 750ha cây trồng và nước sinh hoạt cho người dân vùng lân cận 2 huyện. Thời gian thực hiện từ năm 2018-2022. Trong đó, diện tích phải thu hồi để làm hồ Yên Ngựa là 36,2ha (52 hộ dân), số tiền dự kiến bồi thường GPMB là 42 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục