Người dân là chủ thể của tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu

Ngày 23-3, tại Hà Nội, Bộ TN-MT và Tổng cục Khí tượng - thủy văn đã tổ chức lễ kỷ niệm và hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022 với hơn 400 điểm cầu theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn, trong 50 năm gần đây, thiên tai ngày càng khốc liệt. Để tăng cường năng lực cảnh báo sớm, thời gian tới, ngành khí tượng - thủy văn sẽ đầu tư thiết bị, công nghệ quan trắc, thu thập và xử lý số liệu tự động với mạng lưới trạm khí tượng bề mặt, khí tượng trên cao, thủy hải văn; bổ sung mạng lưới trạm đo mưa tự động tại những nơi thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt ở miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên thông qua đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã hội hóa...

Nhân sự kiện này, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu ghi hình trước, nêu thông điệp: Đã đến lúc chúng ta không chỉ đòi hỏi đổi mới căn bản về nhận thức, tư duy mà còn cần kịp thời chuyển biến thành hành động để chung tay bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta và nhân loại; đảm bảo mục tiêu đề ra trong chương trình nghị sự của Liên hiệp quốc về phát triển bền vững đến năm 2030, Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu phát triển ít phát thải, hướng tới phát thải dòng bằng 0 như mục tiêu của Hội nghị COP26.

Chủ tịch nước kêu gọi cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện các nghị quyết của Đảng về chuyển đổi nền kinh tế đang dựa vào nhiên liệu hóa thạch, lãng phí tài nguyên hiện nay sang nền kinh tế số, phát triển xanh với phát thải thấp, có sức chống chịu cao. Các bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động kịp thời tháo gỡ các nút, điểm nghẽn và tạo mọi thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, đảm bảo cam kết quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng kêu gọi mọi người dân, các tổ chức xã hội, hãy là chủ thể quan trọng nhất bảo đảm cho thành công của tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

Dịp này, Tổng cục Khí tượng - thủy văn cũng tổ chức lễ trao giải cuộc thi toàn quốc với chủ đề “Khí tượng thủy văn trong em” cho đối tượng là học sinh trên toàn quốc tham gia. Cuộc thi đã khép lại với kết quả 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba cùng các giải khuyến khích cho bài viết và video từ tổng cộng 33.553 tác phẩm dự thi.


Tin cùng chuyên mục