Người dân kỳ vọng diện mạo mới khi tái thiết đô thị Bình Hiên

Sau khi phương án tái thiết đô thị Bình Hiên (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được thông qua, UBND quận Hải Châu tiến hành họp dân để lấy ý kiến.

Phối cảnh dự án tái thiết đô thị Bình Hiên
Phối cảnh dự án tái thiết đô thị Bình Hiên

Diện mạo mới cho trung tâm thành phố

Theo báo cáo của Phòng Quy hoạch kiến trúc (Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng- UPI), tổng diện tích thu hồi 17.552m²/31.824m², số trường hợp thừa đất giải tỏa đi hẳn là 243 thửa, số thửa đất giải tỏa một phần 5 thửa.

Đối với phần diện tích còn lại nằm trong ranh giới nghiên cứu nhưng nằm ngoài ranh giới giải tỏa, sẽ ban hành chỉ tiêu quản lý kiến trúc cụ thể để đảm bảo mỹ quan chung cho cả khu vực.

Sau giải tỏa, bố trí phương án quy hoạch gồm: Mở rộng tuyến đường ngang kết nối đường 2-9 và đường Trưng Nữ Vương (sau lưng Cổ Viện Chàm) lên đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 3m; mở thông đường 2-9 ra đường Trưng Nữ Vương, với bề rộng 7,5m, vỉa hè từ 2-3m; tổ chức đường nội bộ 7,5m giữa vệt chỉnh trang và khu phức hợp căn hộ - TMDV - khách sạn – Shophouse; bố trí lại chợ Nại Hiên tại vị trí mặt tiền đường Trưng Nữ Vương, công an phường, đền Phổ Thông Tự.
Bề rộng các tuyến đường hiện nay quá nhỏ, nhà có diện tích nhỏ, không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy

Xây dựng khối dãy 26 căn shop house mặt sau đường Trưng Nữ Vương và tại vị trí chợ Nại Hiên theo phong cách Champa kết hợp với phố đi bộ, sân vườn và dãy tầng 1 sẽ hình thành khu mua sắm, dịch vụ sầm uất. Xây dựng khối căn hộ cao cấp cao tầng (23 tầng), bao gồm: khối đế 3 tầng: tầng 1, 2 bố trí được 243 kiôt thương mại và tầng 3 bố trí các khu tiện ích công cộng phục vụ người dân: nhà văn hóa, nhà trẻ, bể bơi, khu tập thể dục, sân chơi…

Hình ảnh minh họa cho khu shop house

Khối tháp 20 tầng (từ tầng 4-23): bao gồm 2 block, với 600 căn hộ, trong đó từ tầng 4-13 sẽ dùng để bố trí tái định cư phục vụ giải tỏa (gồm 90 căn 80m² và 210 căn 60m²) và 10 tầng còn lại sẽ để lại phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án trên địa bàn. Xây dựng khối khách sạn và thương mại - văn phòng 23 tầng, bao gồm 5 tầng khối đế để làm thương mại và 18 tầng khối tháp bố trí các phòng khách sạn, văn phòng.

Theo đại diện Phòng Quy hoạch kiến trúc (Viện Quy hoạch xây dựng TP Đà Nẵng- UPI) đánh giá, việc quy hoạch tái thiết khu vực Bình Hiên theo mô hình đô thị nén nhằm thay đổi diện mạo của khu dân cư hiện trạng, đồng thời nâng cao đời sống cũng như đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của phường Bình Hiên nói riêng và quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) nói chung.

Đảm bảo quyền lợi cho người dân

Đa phần các hộ dân đồng tình với chủ trương tái thiết đô thị khu vực này vì bề rộng các tuyến đường hiện nay quá nhỏ, nhà có diện tích nhỏ, không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy, xe chữa cháy và xe cấp cứu không thể chạy vào...

Hơn 60 năm sống ở đây, theo ông Huỳnh Văn Tương, người dân kiệt 83/9A đường Trưng Nữ Vương (tổ 36 phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), sau khi giải tỏa như tái thiết đô thị, bàn giao mặt bằng sẽ có những thay đổi không nhỏ đối với đời sống người dân. Trong thời gian giao đất, cuộc sống người dân đặc biệt là những hộ kinh doanh sẽ có những đảo loạn ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình thì thành phố sẽ có những hỗ trợ nào sao cho hợp lý.
Người dân kỳ vọng diện mạo mới khi tái thiết đô thị Bình Hiên ảnh 3 Ông Nguyễn Văn Thu, người dân kiệt 25 hẻm 18A/2 đường Trưng Nữ Vương (tổ 33 phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ ý kiến

Ông Nguyễn Văn Thu, người dân kiệt 25 hẻm 18A/2 đường Trưng Nữ Vương (tổ 33 phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng, chỗ ở không xáo trộn, việc làm và việc học của con không bị ảnh hưởng là những hạnh phúc bình dị nhất mà ông Thu và những hộ dân xung quanh sẽ được hưởng lợi khi tái thiết đô thị. Tuy nhiên, việc ông trăn trở nhất là số tiền đền bù giải tỏa có đủ để mua một căn hộ cao cấp được thiết kế cho người dân định cư sau này. 

“Khi giải tỏa đền bù, tái định cư ở chỗ khác, dù ở nơi nào, người dân chỉ mong được đến bù đủ tiền để mua hay được cấp lại một ngôi nhà tối thiểu bằng y diện tích nhà cũ”, ông Thu hy vọng.

Ông Huỳnh Việt Thành, người dân kiệt 46 đường 2/9 (phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), việc tái thiết đô thị là một điều cần thiết, mà ở đó người dân được thụ hưởng những tiện ích đáng sống, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo đảm các vấn đề an sinh xã hội.

Người dân rất quan tâm đến việc tái thiết đô thị Bình Hiên

Tuy nhiên, ông Thành đặt vấn đề phương án này “có nén quá không?” Theo kế hoạch, người dân sẽ được tái định cư khối tháp 20 tầng (từ tầng 4-23) bao gồm 2 block, với 600 căn hộ trong khi nếu nhân khẩu mỗi gia đình cơ bản là 4 người tương đương dân số của một phường nho nhỏ. Với mật độ như vậy khi quá nén tạo nên áp lực rất lớn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp: giờ cao điểm đi thang máy, thiết kế chỗ để xe cộ,...

“Tòa nhà nên chỉ giải quyết người dân tái định cư tại chỗ thôi, người dân muốn đi nơi xa thì có thể tạo điều kiện cho họ, không nên để người dân tái định cư nơi khác đến nơi, điều này sẽ tạo nên sức ép đối với khu đô thị mới”, ông Thành chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết, việc tái thiết đô thị không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền, mà cần có sự tham gia của các tổ chức và người dân tại khu vực tái thiết để hài hòa giữa lợi ích của người dân, chủ đầu tư, đô thị và cộng đồng. Điều ông mong muốn khi tái thiết, người dân có thể ở lại và sử dụng những tiện ích của khu vực mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống. “Làm sao trong quá trình tái thiết, người dân vẫn được đảm bảo quyền lợi”, ông Huy nhấn mạnh.

>>> Video minh họa tái thiết đô thị Bình Hiên:

Tin cùng chuyên mục