Người dân Gia Lai bị cấm sang sông qua Kon Tum thu hoạch dù lúa chín thối đồng

Hàng trăm hecta cây trồng của người dân xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai canh tác ở xã Ia Tơi, huyện Ia Hrai, tỉnh Kon Tum đến lúc thu hoạch nhưng người dân không thể sang thu hoạch vì bị cấm qua sông. Nông dân lo ngại, hiện lúa đã chín vàng đồng, nếu không được thu hoạch sẽ hư hỏng…

 

Ngày 17-11, UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã có văn bản đề nghị UBND huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum tạo điều kiện cho dân xã Ia Khai (huyện Ia Grai) được qua sông để tới xã Ia Tơi (huyện Ia Hdrai) sản xuất.
Xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai nằm giáp ranh và có chung đường sông Sê San dài 12km với xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum. Hiện có khoảng 300 hộ dân Ia Khai đang canh tác với diện tích khoảng 500ha lúa, cà phê, điều, cao su trên đất Ia Tơi. Đây phần lớn là diện tích đất canh tác lâu đời của người dân.
Để qua Ia Tơi canh tác, người dân Ia Khai thường đi bằng đường sông vì quãng đường ngắn, tầm khoảng 1km. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, người dân xã Ia Khai không thể qua xã Ia Tơi thu hoạch lúa vì phía xã Ia Tơi cấm không cho đi đường sông, để phòng chống dịch Covid-19.
Ghi nhận tại bến đò làng Yom (xã Ia Khai), hàng chục chiếc sà lan, phương tiện bà con dùng di chuyển trên sông để qua lại xã Ia Tơi phải nằm bờ.
Sà lan của người dân làng Yom, xã Ia Khai phải nằm bờ sông, không thể qua Kon Tum thu hoạch lúa

Ông Ksor Hlêu (làng Yom, xã Ia Khai) cho biết, gia đình có 1ha lúa canh tác trên đất Ia Tơi. Vị trí trồng lúa nằm cách xa khu dân cư xã Ia Tơi hàng chục kilomet. Mọi năm, gia đình đều qua lại sản xuất bằng đường sông. Tuy nhiên nhiều tháng nay, gia đình không thể qua rẫy vì xã Ia Tơi cấm đi đường sông. Gia đình rất lo lắng vì bây giờ không sang thu hoạch thì lúa sẽ chín thối, hoặc bị chuột ăn…

Mới đây, vào ngày 10-11, tại buổi tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh, cử tri xã Ia Khai đã bức xúc phản ánh việc xã Ia Tơi ngăn cấm không cho qua địa bàn xã để thu hoạch lúa dù đã có giấy xác nhận của xã và các giấy tờ liên quan đến phòng dịch Covid-19.

Theo bà Nguyễn Mai Lương, Chủ tịch UBND xã Ia Khai, địa bàn là vùng xanh, không nằm trong danh sách vùng dịch. Để tháo gỡ vướng mắc, UBND xã đã nhiều lần liên hệ với UBND xã Ia Tơi và được trả lời là xã Ia Tơi thực hiện văn bản của ngành dọc là vẫn tạm dừng và kiểm soát chặt các tuyến đường sông, đồng thời yêu cầu bà con muốn qua lại địa bàn Ia Tơi phải đi đường quốc lộ 14C. Tuy nhiên, bà Lương cho rằng, bà con trên địa bàn đã quen sinh hoạt và đi lại trên các tuyến đường sông với chiều dài qua xã Ia Tơi chưa đến 1km. Còn nếu đi đường 14C, để đến được rẫy, ít nhất phải mất 120km, quá xa.

Theo UBND huyện Ia Grai, việc ngăn chặn lập chốt không cho người dân xã Ia Khai sang thu hoạch nông sản trên tuyến đường sông và yêu cầu bà con qua lại địa bàn xã Ia Tơi phải thực hiện qua đường 14C làm tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội. Hiện nay đã đến mùa thu hoạch các loại cây trồng mùa vụ, người dân không thể sang thu hoạch, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bà con.

Mặt khác, việc ngăn cấm sẽ nảy sinh các vấn đề như mất an ninh trật tư nông thôn (mâu thuẫn giữa các chốt và người dân); một số bà con không được qua đường sông để thu hoạch nông sản sẽ tìm cách đi nhỏ lẽ vượt sông sẽ dễ gây tai nạn đuối nước và không thể kiểm soát.

Cũng liên quan đến vụ việc, UBND xã Ia Khai cũng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Gia Lai có hướng đề xuất UBND tỉnh Kon Tum tạo điều kiện cho người dân được thông thương sản xuất truyền thống.

Tin cùng chuyên mục