Người dân được tư vấn kỹ trước khi tiêm vaccine

Ngày 15-8, tại một số quận huyện trên địa bàn TPHCM như quận 3, Gò Vấp, Tân Phú, Bình Thạnh, TP Thủ Đức…, người dân tiếp tục được tiêm vaccine Vero Cell của Sinopharm. Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả người dân đều được nhân viên y tế tư vấn, thông báo loại vaccine chuẩn bị tiêm, ai cũng vui vẻ chấp thuận.

Được thông báo rõ loại vaccine
 
Tại điểm tiêm Trường Đại học Công nghiệp TPHCM (phường 5, Gò Vấp), anh Lê Tuấn Anh (40 tuổi, Nguyễn Thái Sơn, phường 5) cho biết, hai vợ chồng tới điểm tiêm từ lúc 13 giờ, thấy người dân đến xếp hàng khá đông, nhân viên tại điểm tiêm tư vấn cặn kẽ, yêu cầu mọi người thực hiện các biện pháp 5K nghiêm túc. Còn tại điểm tiêm Trường THCS Cửu Long (Bình Thạnh), bà Nguyễn Thị Mai Trinh (50 tuổi, ngụ khu phố 3, phường 22) hồ hởi chia sẻ: “Tôi và các thành viên gia đình trước khi đi tiêm đã được thông báo tường tận loại vaccine mình được tiêm chủng, tôi không thấy lo lắng.”

Người dân tiêm vaccine Vero Cell tại điểm tiêm Trường Đại học Công nghiệp TPHCM chiều 15-8. Ảnh: QUANG HUY
Ngồi xếp hàng chờ đến lượt tiêm, chị Lê Thị Vân (40 tuổi, phường 5, quận 3) cho biết, tính chờ vaccine tốt hơn để tiêm, nhưng sau khi cân nhắc và tư vấn của gia đình chồng “vaccine tốt nhất là được tiêm sớm nhất”, cũng như ba mẹ chồng cũng mới tiêm vaccine Vero Cell hôm 14-8 đều an toàn, nên chị quyết định “gạt bỏ nỗi sợ hãi” quyết tâm đi tiêm chủng. “Giờ dịch bệnh lây lan nên rất sợ, tiêm sớm cho an toàn, dù tiêm loại vaccine nào cũng được, có kháng thể là bảo vệ được bản thân mình và cộng đồng”, chị Vân chia sẻ.

Tương tự, anh Ngọc Thịnh (50 tuổi, ngụ phường 1, Gò Vấp) cho biết, anh có bệnh tim mạch, cao huyết áp, anh vừa tiêm vaccine Vero Cell được 2 ngày. Lúc đầu nghe cũng sợ, nhưng sau tiêm tôi thấy phản ứng phụ cũng nhẹ nhàng, chỉ mệt như bị cảm nặng, bủn rủn tay chân trong 2 tiếng đồng hồ là bớt, chỉ cần uống vitamin C và 1 viên Panadol là ổn. “Vaccine này đã được WHO và Bộ Y tế kiểm duyệt rồi. Chị tôi 67 tuổi cũng tiêm, tôi khai báo rõ ràng mình bị tim, cao huyết áp với bác sĩ, lúc đo huyết áp không đạt, cho nghỉ 15 phút rồi đo lại, sau đó tiêm”, anh Thịnh nói.

Các khâu đều được chuẩn bị kỹ 

Theo ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, ngày 14-8, quận Gò Vấp tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm 2.000 liều vaccine Vero Cell cho cộng đồng tại một điểm tiêm cố định và xe lưu động trên địa bàn. Quá trình tiêm diễn ra an toàn và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch. Ngày 15-8, toàn quận cũng tiêm được 6.000 liều/3 điểm tiêm ở các phường 5, 11 và 14. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, ngoài 6 điểm tiêm đã triển khai từ 5 đợt trước, đợt này quận thành lập thêm 4 điểm tiêm mới tại các phường 5, 12, 14 và tại Trung tâm TDTT quận, đồng thời triển khai tiêm lưu động bằng xe chuyên dụng cho người cao tuổi, người đi lại khó khăn… trên địa bàn quận. 

Chiều tối 14-8, các tổ dân phố thuộc các phường trên địa bàn quận bắt đầu nhận phiếu đăng ký qua Zalo, Facebook. Để hạn chế tình trạng người dân ra đến điểm tiêm rồi lại quay về vì không đồng ý tiêm vaccine Vero Cell, UBND các phường đã làm việc với tất cả khu phố, tuyên truyền kỹ, rõ cho người dân về tiêm vaccine Vero Cell. Tổ trưởng và các thành viên trong Tổ Covid-19 cộng đồng khi đến từng hộ dân phát phiếu tiêm chủng sẽ thông báo cho người dân rõ loại vaccnie được tiêm, nếu người dân đồng ý thì nhận phiếu để đến điểm tiêm còn không đồng ý thì đánh dấu không đồng ý và báo lại khu phố. 

Đến hết ngày 15-8, quận Tân Phú cũng đã tổ chức tiêm vaccnine Vero Cell cho khoảng 10.000 người dân trên địa bàn tại 12 điểm tiêm cố định và 1 điểm tiêm lưu động. Trước đó, UBND các phường của quận lập danh sách và mời người đồng thuận tiêm vaccine Vero Cell đến điểm tiêm. Ở các điểm tiêm đều dán thông báo thông tin vaccine, danh sách tiêm để người dân xác minh lần nữa. Trong quá trình tiêm, người dân sẽ được đồng kiểm với nhân viên y tế về loại vaccine được tiêm và hạn sử dụng của lọ vaccine đó.

Thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, trong ngày 15-8, TPHCM đã tiêm vaccine Covid-19 cho 73.829 người, nâng tổng số người được tiêm vaccine là 3.607.124 người. Trước đó, ngày 14-8, đã có 85.608 người tiêm vaccine Vero Cell; các điểm tiêm đều trật tự, ổn định và an toàn.

Tin cùng chuyên mục