Người dân chung tay “xây” phố đi bộ

Ý thức được việc xây dựng hình ảnh văn minh, uy tín sẽ càng thu hút du khách, tạo thêm nguồn thu, người dân ở khu vực phố đi bộ Bùi Viện đã chung tay xây dựng bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng phục vụ du khách và giữ gìn an ninh trật tự.
Phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phố đi bộ Bùi Viện. Ảnh: VIỆT DŨNG

Khu vực Phạm Ngũ Lão (quận 1) được nhiều nhóm khách du lịch “bụi” từ Nhật Bản, Pháp, Australia, Anh, Tây Ban Nha, châu Phi… đưa vào “điểm hẹn” khi họ đến TPHCM. Các hoạt động kinh tế tại đây đa phần về dịch vụ du khách nhưng còn một số hạn chế, gây ảnh hưởng đến phát triển du lịch. Do vậy, hàng năm Đảng ủy phường Phạm Ngũ Lão đều ban hành nghị quyết lãnh đạo về công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, giữ gìn an ninh trật tự.

Theo đồng chí Lê Tấn Đạt, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Phạm Ngũ Lão, Đảng ủy, UBND phường đặt mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách nhằm tạo điểm nhấn, thương hiệu du lịch. Đặc biệt từ khi lập phố đi bộ Bùi Viện, Đảng ủy phường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tuyến phố đi bộ thành điểm đến hấp dẫn.

Doanh thu tại các cơ sở kinh doanh dọc phố đi bộ Bùi Viện tăng từ 30% - 50% so với thời điểm trước khi triển khai phố đi bộ. Tuy vậy, hoạt động của phố đi bộ Bùi Viện vẫn còn nhiều tồn tại, đặc biệt là tình trạng mất an ninh trật tự do gây gỗ, đánh nhau và lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

UBND quận 1 đã chỉ đạo Công an quận chủ trì công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách; đồng thời nghiên cứu hình thành đội phản ứng nhanh xử lý các tình huống phát sinh.

Một trong những nhiệm vụ là nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân, doanh nghiệp chấp hành quy định về trật tự đô thị. Trong đó, phường tập trung tuyên truyền, vận động và thực hiện các giải pháp an sinh xã hội như tổ chức sàn giới thiệu việc làm, vận động các cơ sở sinh doanh tạo điều kiện cho các hộ dân bán thời vụ được sử dụng không gian trống để mua bán khi các cơ sở đó không hoạt động… Công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đã đạt được kết quả nhất định. Một số khu vực đã không còn tình trạng chiếm dụng, lấn chiếm hẻm. Phường cũng phối hợp tổ chức các buổi tập huấn cho người dân, các cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Bùi Viện về kỹ năng phục vụ, ứng xử trong du lịch và nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

Kết quả bước đầu cho thấy, lượng khách đến phường nói chung và đến phố đi bộ Bùi Viện nói riêng tăng cao. Hiện nay, bình quân mỗi ngày có gần 3.400 lượt du khách đến phường Phạm Ngũ Lão lưu trú. Đặc biệt, tuyến đường Bùi Viện thu hút một lượng lớn du khách về đêm, với khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách/đêm. Riêng các ngày thứ bảy, chủ nhật, lượng du khách tăng gấp đôi, thậm chí đến 5.000 lượt khách/đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường Bùi Viện tập trung các cơ sở kinh doanh với nhiều ngành nghề khác nhau như ăn uống, giải trí, khách sạn, tour du lịch. Thậm chí, nằm sâu bên trong các con hẻm nhỏ của đường Bùi Viện vẫn có các cơ sở kinh doanh phục vụ du khách như khách sạn, quán ăn, quán nước…

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, đại diện một khách sạn nằm sâu trong hẻm 84 Bùi Viện, cho biết từ khi phố đi bộ Bùi Viện hoạt động, gia đình anh đã “nâng cấp” cơ ngơi của nhà thành khách sạn để phục vụ du khách, tạo ra nguồn thu lớn đối với gia đình. Vì vậy, việc xây dựng hình ảnh, tạo ấn tượng tốt với du khách sẽ thu hút nhiều người đến vui chơi, giải trí, từ đó việc kinh doanh, buôn bán của người dân càng thuận lợi hơn.

Đồng chí Lê Tấn Đạt nhận xét, nhiều người dân ở phố đi bộ Bùi Viện có cùng suy nghĩ như trên nên có ý thức hơn và tích cực trong việc chung tay xây dựng bộ mặt đô thị, nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Phường cũng tập huấn cho các cơ sở kinh doanh, nhân viên các quán ăn, các điểm phục vụ du khách về cách xử lý tình huống, đặc biệt không để xảy ra tình trạng hành hung, ẩu đả với du khách, nhằm xây dựng hình ảnh phố đi bộ Bùi Viện là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Tin cùng chuyên mục