Người dân chực chờ ở chốt kiểm soát dịch để về quê

Sau khi nghe tin TP Đà Nẵng áp dụng biện pháp mạnh, “ai ở đâu ở yên đó” để phòng, chống dịch Covid-19, hàng chục người dân Quảng Nam đã tự về quê nhưng không qua được chốt kiểm dịch phải nằm chờ tại các ngôi nhà ven đường giáp giữa tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng do chưa đăng ký với chính quyền địa phương đón về.

Ngày 14-8, ghi nhận tại chốt kiểm dịch xã Đại Hiệp (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), hàng chục người dân tự phát về quê phải ăn, ngủ ngoài đường, hiên các ngôi nhà gần chốt kiểm dịch do không đủ điều kiện về quê.

Người dân chực chờ ở chốt kiểm soát dịch để về quê ảnh 1 Người Quảng Nam từ TP Đà Nẵng muốn về quê phải đăng ký với chính quyền địa phương, không được đi tự phát. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Những người này rời TP Đà Nẵng sau khi nghe tin kể từ sáng 16-8, TP Đà Nẵng sẽ dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn trong vòng 7 ngày. Nhiều người dân đã tự di chuyển về quê nhưng không được, buộc phải quay đầu về lại TP Đà Nẵng nhưng cũng không được vì khi xin giấy đi đường chỉ có một chiều, khi quay ngược lại sẽ không được.

Ông Nguyễn Ngói (53 tuổi, lao động tự do tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) cho biết mình rơi vào cảnh thất nghiệp, đã trả phòng trọ để về quê do đã hết tiền tích trữ. Do đó, ông Ngói đã đi xét nghiệm SARS-CoV-2, xin giấy đi đường với hy vọng được về quê cách lý y tế, tuy nhiên khi đến chốt kiểm dịch thì được thông báo phải quay đầu về lại TP Đà Nẵng. Không thể quay về lại chỗ cũ, ông Ngói đã xin ngủ nhờ tại sân một quán cafe chờ được đưa về quê theo kế hoạch của địa phương và được gia đình tiếp tế lương thực gửi qua chốt kiểm dịch.

“Khi đến chốt tôi mới biết được việc không thể về tự do vì không nắm được thông tin. Hiện tôi đã gọi về gia đình đăng ký danh sách có nguyện vọng về quê có thực hiện cách ly tập trung. Nghe nói chiều mai sẽ có đoàn dẫn người dân đăng ký về theo kế hoạch đi cách ly theo quy định”, ông Nguyễn Ngói nói.
Người dân chực chờ ở chốt kiểm soát dịch để về quê ảnh 2 Nhiều người lựa chọn ở lại các ngôi nhà gần chốt kiểm dịch để chờ được đón về do không thể quay lại nơi ở cũ. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Chị Trần Thị Hạnh (30 tuổi, công nhân KCN Hòa Cầm, TP Đà Nẵng) cho biết, chị đang mang thai tháng thứ 9, được công ty giải quyết cho về nghỉ sinh nên chạy xe máy về quê tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc vào ngày 13-8. Lúc này chị Hạnh nghĩ về đến chốt kiểm dịch để khai báo rồi đi cách ly theo quy định nên chỉ xin giấy đi dường 1 chiều từ Công ty về nhà tại xã Đại Hiệp.

Người dân chực chờ ở chốt kiểm soát dịch để về quê ảnh 3 Chị Trần Thị Hạnh ngủ nhờ nhà một người dân gần chốt kiểm dịch để chờ đến lúc được về quê để sinh. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tuy nhiên, do không thuộc diện được đưa về và không đăng ký trước với địa phương nên được yêu cầu quay lại TP Đà Nẵng. Do không có giấy về lại công ty nên chị Hạnh buộc phải xin ngủ nhờ tại hiên nhà sát chốt kiểm dịch chờ đăng ký đón người dân về theo kế hoạch.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết, hiện nay địa phương kiên quyết không để người dân tự phát về quê lúc này, thực hiện nghiêm theo Kế hoạch đón người dân ở Đà Nẵng về quê của UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, huyện đã cử một tổ ra chốt kiểm dịch Hòa Khương (TP Đà Nẵng) và một tổ túc trực ngay tại chốt Đại Hiệp để tuyên truyền, vận động bà con quay về lại Đà Nẵng. Đồng thời, liên hệ với cơ quan chức năng ở TP Đà Nẵng mở chốt kiểm soát tại Đà Nẵng để bà con quay trở lại thành phố, tiếp tục đăng ký về Quảng Nam theo đúng kế hoạch, không thể đi tự phát.

Người dân chực chờ ở chốt kiểm soát dịch để về quê ảnh 4 Các địa phương của tỉnh Quảng Nam đã liên lạc với TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho người dân được quay trở lại chỗ ở chờ đến lúc được đón về. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Theo kế hoạch UBND tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng thống nhất, việc đón công dân tại TP Đà Nẵng bắt đầu từ nay cho đến hết ngày 20-8. Cụ thể, Quảng Nam chỉ đón bà con đang sinh sống, học tập, làm việc tại TP Đà Nẵng thuộc các trường hợp không có chỗ ở ổn định, đang gặp khó khăn, có nguyện vọng về quê (trừ địa bàn quận Sơn Trà, Đà Nẵng). Người nào tự về thì sẽ bị buộc quay lại nơi xuất phát.

Tin cùng chuyên mục